Dữ liệu viễn thông là thông tin phi tài chính tốt nhất để chấm điểm tín dụng thay thế. Vì thế, nhiều công ty công nghệ như Vega Fintech đã phát triển giải pháp chấm điểm tín dụng Telco score để sử dụng được hệ thống thông tin quý báu này. Những kiến thức về Telco score sẽ được cập nhật ngay tại bài viết dưới đây.
Telco score là một giải pháp chấm điểm tín dụng của khách hàng dựa trên các dữ liệu viễn thông hay dữ liệu Telco.
Dữ liệu Telco hay dữ liệu viễn thông Telecom data bao gồm thời gian thoại, cuộc gọi đi, địa điểm xảy ra cuộc gọi đi, thời gian sở hữu số SIM, có lịch sử đổi SIM giữ số không, các thiết bị di động có gắn thẻ SIM, số lượng cuộc gọi nhỡ và một số dữ liệu liên quan khác.
Giải pháp Telco score cũng sẽ thu thập một số dữ liệu như dữ liệu đăng ký điện thoại, thanh toán hoá đơn, các biến số về vị trí, chuyển vùng nước ngoài, các ứng dụng tài chính được tải xuống.
Do những dữ liệu này liên quan đến đặc điểm của người đi vay như khả năng trả nợ tín dụng, mức thu nhập, cung cách tiêu dùng, khả năng quản lý tín dụng, ước lượng mức sống dựa trên định vị nơi cư trú và những nhu cầu sử dụng các dịch vụ tài chính…
Dựa vào tập hợp những dữ liệu này mà giải pháp Telco score chấm được điểm tín dụng của khách hàng, hỗ trợ vào quy trình duyệt vay được nhanh chóng, giải ngân chỉ trong vài phút đồng hồ, cũng hạn chế được việc gian lận trong chấm điểm tín dụng, các bước xét duyệt bằng nhân công rườm rà như cũ, tạo sự công bằng và thuận tiện cho mỗi khách hàng.
Những dữ liệu được thu thập trong giải pháp Telco score sẽ bao gồm: thông tin kích hoạt SIM, thời gian sử dụng của khách hàng, ví di động, sử dụng dữ liệu, vị trí địa lý, lịch sử nạp tiền, thống kê về thời lượng/số cuộc gọi, số điện thoại gọi, SMS đã gửi và nhận, kênh thanh toán hóa đơn, số tiền được lập hoá đơn, điều khoản thanh toán và phương thức thanh toán - Thông tin ngân hàng, tín dụng, thông tin nhân khẩu học được ghi nhận tại thời điểm khách hàng nộp hồ sơ cấp sim, chi tiết nhân khẩu học được suy luận.
Hệ thống Big Data, học máy ML sẽ tiến hành phân tích những thông tin trên để đưa ra điểm tín dụng cho khách hàng.
Hầu hết ai cũng là khách hàng của một nhà mạng, nhà viễn thông nào đó, nên giải pháp Telco score có thể chấm điểm bất cứ ai, không bị vướng mắc tình trạng không có thông tin về lịch sử tín dụng, dù họ có tham gia, sử dụng tín dụng hay không.
Những khách hàng cần chấm điểm tín dụng là các khách hàng có nhu cầu vay vốn hoặc sử dụng các dịch vụ tài chính, cần chấm điểm tín dụng để có đủ điều kiện duyệt vay.
Điểm tín dụng được chấm bởi giải pháp Telco score cho ra kết quả chính xác hơn đến 50% so với điểm FICO. Do giải pháp Telco score khai thác một trong những nguồn dữ liệu thay thế phong phú nhất để dự đoán rủi ro tín dụng;
Đối với những cá nhân không có tài khoản ngân hàng hoặc hồ sơ tài chính, giải pháp Telco score phân tích từ những dữ liệu Telco thu thập được vẫn sẽ dự đoán được mức độ rủi ro của những cá nhân này. Việc áp dụng máy học (ML) cũng tăng cường khả năng dự đoán và tăng khả năng chấp nhận các khoản vay nhỏ;
Giải pháp Telco score có thể phát hiện gian lận và xác minh thông tin khai báo của người xin vay một cách nhanh chóng. Bằng cách sử dụng công cụ phát hiện gian lận dựa trên dữ liệu vị trí địa lý, bạn có thể so sánh địa chỉ nhà và nơi làm việc của một người với dữ liệu vị trí địa lý thực tế được cung cấp bởi dữ liệu telco trên điện thoại di động của người đó. Nếu nó khớp, nó có thể chỉ ra rằng người xin vay trung thực với thông tin của mình;
Có thể dự đoán được hành vi của người được chấm điểm tín dụng ngoài dữ liệu giao dịch của họ. Dữ liệu giao dịch chỉ theo dõi người tiêu dùng khi họ mua hàng hoặc thực hiện giao dịch, trong khi dữ liệu viễn thông để chấm điểm tín dụng thể hiện các mẫu hành vi của khách hàng. Chẳng hạn như dữ liệu vị trí sẽ cung cấp cái nhìn về sự ổn định công việc, khoảng thời gian họ sở hữu số SIM và tần suất thay đổi công việc của họ;
Hệ thống chấm điểm dữ liệu của Telco score cũng đơn giản hóa quy trình chấm điểm tín dụng và lập hồ sơ rủi ro, tạo ra thông tin về người dùng thẻ SIM trong chưa đầy một giây;
Giải pháp này cũng khiến trải nghiệm khách hàng được liền mạch, thông qua sự tự động hoá hoàn toàn, không có sự can thiệp thủ công;
Các quy trình diễn ra trong giải pháp Telco score đều nghiêm ngặt, đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu tối đa cho các khách hàng.
Vega Fintech cũng triển khai giải pháp Telco score khi hợp tác với 3 nhà mạng lớn nhất tại Việt Nam, với hơn 70 triệu thuê bao Viettel, 30 triệu thuê bao Vinaphone và 25 triệu thuê bao Mobifone. Gần như có nguồn dữ liệu để chấm điểm tín dụng cho toàn bộ công dân Việt Nam.
Giải pháp Telco score của Vega Fintech hỗ trợ tổ chức tài chính lọc được những hồ sơ vay phù hợp nhất với khẩu vị rủi ro của họ. Bên cạnh đó, các hồ sơ khách hàng cũng được phân loại theo từng cấp bậc điểm tín dụng (trong khoảng từ 300 đến 850 điểm), để tổ chức tín dụng dễ dàng đánh giá được mức độ tín nhiệm của khách hàng, và đề xuất các sản phẩm vay tương ứng.
Hiện tại giải pháp Telco score đã được Vega Fintech áp dụng cho Fast Money (ứng dụng vay tiền online nhanh) và hợp tác với một số tổ chức tín dụng khác.
Trên đây, Vega Fintech đã cung cấp cho bạn một số thông tin xoay quanh giải pháp Telco score - chấm điểm tín dụng dựa theo dữ liệu viễn thông. Mặc dù sức mạnh lâu dài của việc sử dụng dữ liệu viễn thông trong hệ thống chấm điểm tín dụng vẫn chưa được đánh giá cao nhưng nó hứa hẹn sẽ là một giải pháp thay thế hoặc bổ sung tuyệt vời cho quy trình xét duyệt khoản vay.
Xem thêm: Vega Fintech cung cấp giải pháp vận hành sản phẩm cho Fast money