Vì sao Digital onboarding lại quan trọng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng? Cùng chúng tôi tìm hiểu về khái niệm Digital onboarding và những ưu, nhược điểm của quá trình tiếp nhận khách hàng số trong chuyển đổi kinh doanh.
Trước khi đi sâu vào khái niệm Digital onboarding thì chúng ta nên tìm hiểu qua về Onboarding nghĩa là gì?
Onboarding được hiểu đơn giản chính là quy trình thu hút khách hàng mới, đảm bảo được rằng họ có thể tiếp cận được các dịch vụ và sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp, nhanh chóng tích hợp thông tin của họ vào cơ sở dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp. Quy trình Onboarding chính là khởi đầu cho mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Như vậy, Digital Onboarding chính là quá trình tiếp nhận khách hàng thực hiện hoàn toàn bằng kỹ thuật số. Tức là quá trình khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng chính thức có thể diễn ra trên website, app mà không cần tới văn phòng, cơ sở kinh doanh hay di chuyển tới bất cứ địa chỉ nào.
Quá trình tiếp nhận khách hàng số là gì?
Hầu hết khách hàng hiện nay đều mong muốn có thể giải quyết mọi thứ trên nền tảng trực tuyến. Vậy nếu các doanh nghiệp tiếp nhận khách hàng số thì quá trình này hoạt động như thế nào?
Với digital onboarding thì việc đầu tiên mà khách hàng cần thực hiện chính là chuẩn bị điện thoại, máy tính có kết nối internet. Tiếp theo sẽ truy cập vào website chính thức hoặc ứng dụng của doanh nghiệp để đăng ký.
Khách hàng phải cung cấp ảnh chụp (chứng minh thư, căn cước công dân, hộ chiếu,..) theo yêu cầu của từng doanh nghiệp. Sau đó, toàn bộ quá trình xác minh, đối chiếu sẽ được hướng dẫn chi tiết, khách hàng chỉ cần làm theo và chờ đợi kết quả.
Nếu quá trình Onboarding truyền thống đòi hỏi nhiều giấy tờ và tốn thời gian thì với digital onboarding, mọi thứ diễn ra nhanh chóng và tiện lợi. Khách hàng ở tại nhà cũng có đăng ký sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.
Xem thêm: Ứng dụng eKYC trong quy trình tiếp nhận khách hàng số (Digital onboarding)
Và tất nhiên, để đảm bảo độ chính xác cũng như tính bảo mật, an toàn về dữ liệu khách hàng khi diễn ra hoạt động tiếp nhận khách hàng số thì cần sự góp mặt của những công nghệ hiện đại như nhận dạng khuôn mặt, AI, công nghệ OCR,... Quá trình digital onboarding kết hợp với eKYC mà Vega Fintech cung cấp chắc chắn sẽ hỗ trợ doanh nghiệp cung cấp những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Hoạt động Digital onboarding diễn ra trực tuyến
Không thể phủ nhận digital onboarding mang tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong chuyển đổi kinh doanh. Tuy nhiên, quá trình này vẫn tồn tại nhiều thách thức với các doanh nghiệp. Dưới đây sẽ là những ưu và nhược điểm dễ nhận thấy nhất của Digital onboarding.
- Thu hút khách hàng, tăng tỉ lệ chuyển đổi: Với digital onboarding, khách hàng có thể làm việc trực tuyến nhanh chóng nên doanh nghiệp rất dễ thành công trong việc biến khách hàng đang có nhu cầu thành khách hàng chính thức. Nói đơn giản, nhu cầu của khách hàng chỉ phát sinh trong phút chốc, nếu trong lúc phát sinh nhu cầu với dịch vụ của công ty mà khách hàng có thể đăng ký ngay lập tức thì tỉ lệ thành công có thể lên tới 90%.
Ngược lại, nếu yêu cầu khách hàng di chuyển tới những địa điểm khác và cung cấp giấy tờ để hoàn thành thủ tục thì tỉ lệ thành công không vượt quá 30%.
Vai trò của Digital onboarding đối với doanh nghiệp
- Tiết kiệm thời gian, giảm thiểu các thủ tục giấy tờ: Nhờ ứng dụng eKYC vào quá trình tiếp nhận khách hàng số thì thời gian tiếp nhận và xử lý hồ sơ diễn ra nhanh chóng, dữ liệu được lưu trữ đầy đủ và bảo mật.
- Có cơ hội tiếp thị trực tiếp cho khách hàng thông quan email và những thông báo khác. Nói cách khác khi khách hàng tham gia vào quá trình digital onboarding và sử dụng dịch vụ, doanh nghiệp sẽ có được thông tin cá nhân của họ và thực hiện tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ khác.
- Doanh nghiệp theo dõi xu hướng của khách hàng và điều chỉnh chiến lược kinh doanh nhanh chóng.
- Đáp ứng được các yêu cầu về KYC, CDD và AML nếu có: Quy trình tiếp nhận khách hàng số không chỉ được thiết kế với tính khả dụng cao, mà còn phục vụ để đáp ứng các tiêu chuẩn tuân thủ khách hàng (KYC), thẩm định khách hàng (CDD) và quy định về chống rửa tiền (AML).
- Nâng cao trải nghiệm của khách hàng, tăng độ viral cho nghiệp vụ của doanh nghiệp.
Digital onboarding tồn tại những hạn chế gì?
Song song với những lợi ích sẽ nhận được thì thách thức mà doanh nghiệp gặp phải bao gồm:
- Phần mềm KYC, eKYC kết hợp cùng quá trình digital onboarding thường đắt
- Xác minh danh tính khách hàng dễ bị sai lệch, sinh nếu không sử dụng công nghệ định danh của các đơn vị uy tín
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vai trò của Digital onboarding trong chuyển đổi số. Bạn đọc nên hiểu rằng chi phí bỏ ra luôn xứng đáng với những gì nhận lại, chính vì thế đầu từ cho quá trình tiếp nhận khách hàng số ở hiện tại sẽ mang tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong tương lai, và tất nhiên để tránh những rủi ro không đáng có thì bạn nên hợp tác với những đơn vị uy tín trên thị trường.