Ứng dụng eKYC trong quy trình tiếp nhận khách hàng số (Digital onboarding)

31/05/2022

Ứng dụng eKYC trong quy trình tiếp nhận khách hàng số (Digital onboarding)

Nội dung

Quy trình eKYC đóng góp 1 phần không nhỏ vào thành công của quá trình tiếp nhận khách hàng số, giúp cho Digital onboarding được đánh giá là chìa khóa vàng để tăng tỉ lệ chuyển đổi. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về việc ứng dụng eKYC vào quá trình onboarding và tìm kiếm đơn vị cung cấp giải pháp eKYC uy tín nhé.

1. Tầm quan trọng của digital onboarding đối với ngân hàng

Tương tác đầu tiên với khách hàng tiềm năng sẽ mở ra mối quan hệ giữa khách hàng và ngân hàng, tổ chức tài chính. Quy trình tiếp nhận số (Digital Onboarding) chính là bước đầu tiên cho sự khởi đầu chính thức của mối quan hệ đồng thuận này, đảm bảo rằng khách hàng có thể truy cập các sản phẩm, dịch vụ mà 2 bên đã thỏa thuận.

Tầm quan trọng của digital onboarding đối với ngân hàng

Quá trình onboarding quá mất thời gian và phức tạp dễ khiến khách hàng từ bỏ

Đây sẽ là thời điểm quyết định liệu khách hàng tiềm năng có thể trở thành khách hàng hiện tại hay không. Bởi lẽ khách hàng thường từ bỏ tài khoản của họ hoặc từ chối sử dụng vì quá trình onboarding truyền thống quá mất thời gian và phức tạp. Vậy nên, việc số hóa quy trình tiếp nhận khách hàng là cần thiết.

Với Digital onboarding, khách hàng không cần phải tới chi nhánh giao dịch nếu họ không muốn, khách hàng tiềm năng có thể trở thành khách hàng hiện tại bất cứ khi nào họ muốn mà vẫn đảm bảo bảo mật tương tự các hình thức khác. Từ đó tạo được lợi thế cạnh tranh của ngân hàng so với các đối thủ, tăng trải nghiệm để thu hút nhiều người dùng mới.

2. EKYC ứng dụng vào quy trình tiếp nhận khách hàng số như thế nào?

EKYC là phương thức định danh khách hàng điện tử dựa trên quy trình KYC kết hợp với sự hỗ trợ của công nghệ. Theo đó, việc kiểm tra, đối chiếu thông tin cá nhân tức thời với cơ sở dữ liệu có sẵn về danh tính khách hàng nhờ tới sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, xác thực sinh trắc học,...

EKYC ứng dụng vào quy trình tiếp nhận khách hàng số

EKYC được ứng dụng vào quá trình tiếp nhận khách hàng số

Như vậy nếu áp dụng quy trình eKYC vào digital onboarding sẽ giúp ngân hàng tiết kiệm được thời gian, nhân lực khi xác minh danh tính khách hàng trong quá trình tiếp nhận khách hàng. Công nghệ eKYC hoạt động trong quá trình onboarding như sau:

- Bước 1: Khách hàng mở app ngân hàng và nhận những trường thông tin cần thiết theo yêu cầu và chọn tài liệu để xác minh (có thể là CMND/CCCD, hộ chiếu, bằng lái xe,..). Sau đó khách hàng sẽ được yêu cầu chụp 2 mặt của tài liệu chứng minh. 

- Bước 2: Toàn bộ thông tin mà khách hàng cung cấp bằng ảnh sẽ được công nghệ OCR đọc và trích xuất thành văn bản. Khi đó khách hàng sẽ kiểm tra lại tính chính xác của những trường thông tin này. Nếu chính xác thì hệ thống sẽ yêu cầu cung cấp ảnh tự sướng/ video ngay tại thời điểm đó.

- Bước 3: Công nghệ Liveness Detection sẽ xác định thực thể sống, sinh trắc học ngay thời gian thực, nếu ảnh/video mà khách hàng cung cấp trùng với ảnh trên tài liệu đã tải lên hệ thống ở bước 1 thì kết quả xác thực thành công. Nếu không thành công thì khách hàng cần tiếp hành lại bước 2 để xác thực lại.

quá trình onboarding

Công nghệ eKYC giúp tăng bảo mật cho quá trình onboarding

3. Lợi ích của việc ứng dụng quy trình eKYC vào digital onboarding

Xu hướng người dùng điện thoại thông minh ngày càng nhiều, đặc biệt khách hàng trẻ đã hình thành thói quen tiêu dùng, đăng ký sản phẩm, dịch vụ trực tuyến. Vậy nên nếu ngân hàng thực hiện chuyển đổi số thành công thì chắc chắn sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng.

Những lợi ích mà giải pháp eKYC khi ứng dụng vào quy trình tiếp nhận khách hàng số chúng ta cần kể tới như:

- Giảm thời gian: Nếu như trước đây quá trình onboarding truyền thống cần tới 1 tuần thì nhờ áp dụng quy trình eKYC, quá trình tiếp nhận khách hàng mất chưa đầy 5 phút.

- Tăng tỉ lệ mở tài khoản: Giảm tiếp xúc trực tiếp, khách hàng có thể đăng ký sử dụng dịch vụ, sản phẩm của ngân hàng trên điện thoại mà không cần tới phòng giao dịch.

- Hạn chế hành vi gian lận: Áp dụng quy trình eKYC giúp phát hiện các hành vi gian lận, rửa tiền, làm giả thông tin như giả ảnh, giả hồ sơ,...

- Tiết kiệm chi phí, nâng cao nghiệp vụ: Nhân viên ít phải chịu cảnh nặng giấy tờ, thông tin của khách hàng đều được lưu trữ trên hệ thống, việc xác thực, so sánh, nhập và lưu trữ dữ liệu đều có sự trợ giúp của công nghệ.

Lợi ích của việc ứng dụng quy trình eKYC vào digital onboarding

Tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng nhờ ứng dụng eKYC vào digital onboarding

Với giải pháp eKYC mà Vega Fintech cung cấp, ngân hàng có thể tối ưu hóa quá trình digital onboarding của mình, vừa nâng cao trải nghiệm của người dùng lại giúp quá trình vận hành bộ máy nhanh chóng, hiện đại hơn.

Trên đây là những thông tin liên quan tới giải pháp eKYC khi ứng dụng vào quy trình tiếp nhận khách hàng số, hy vọng rằng bạn đọc sẽ hiểu được tầm quan trọng của công nghệ này. Liên hệ ngay với chúng tôi nếu muốn trải nghiệm dịch vụ nhé!