Công nghệ AI - Bước đột phá trong thời đại số

21/03/2022

isometric 2 (1).png

Nội dung

Trí tuệ nhân tạo AI hiện nay đã trở thành một phần thiết yếu trong các hoạt động đời sống của con người. Đặc biệt trong thời đại số 4.0 thì công nghệ trí tuệ nhân tạo AI lại càng được ứng dụng một cách rộng rãi trên toàn cầu. 

Trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đã có những ứng dụng công nghệ AI phục vụ quan trọng trong nhiều hoạt động giao dịch. Hấu hết các ngân hàng, đơn vị tài chính hiện nay đều thực hiện chuyển đổi sang mô hình hoạt động công nghệ số. Đây được xem là công nghệ mang lại sự tăng trưởng bền vững cho ngân hàng trong nhiều thập kỷ tới.

1. Công nghệ số gia tăng trải nghiệm khách hàng

Khách hàng hiện nay đều có xu hướng yêu thích công nghệ số và được xem là thế hệ “khách hàng số”. Thế hệ khách hàng này có xu hướng ưa chuộng những sản phẩm, ứng dụng số hơn là những ứng dụng truyền thống.

Công nghệ số gia tăng trải nghiệm khách hàng

Công nghệ AI được ứng dụng phổ biến hiện nay

Nếu nhìn vào thống kê của ngân hàng về số lượng tài khoản internet banking thì ta có thể dễ dàng nhìn thấy được với hơn 95% các đơn vị tài chính ngân hàng đều mở dịch vụ internet banking và số lượng tài khoản internet banking tăng mạng qua các năm từ 70 - 80%. Số lượng giao dịch thông qua internet banking cũng tăng từ 80 - 85% về giá trị… 

Thế hệ “khách hàng số” chiếm tỷ lệ ngày càng lớn và chi phối toàn lớn tới toàn thị trường. Đây cũng là tập khách hàng lớn tại thị trường tài chính và tạo nên xu hướng số cho toàn thị trường. Thế hệ khách hàng này được sinh ra khi internet ngày càng phát triển và bùng nổ như hiện nay, nhiều chuyên gia cũng khẳng định bộ phận khách hàng này sẽ ngày càng phát triển và đòi hỏi ngày càng cao về những ứng dụng số trong đời sống.

công nghệ AI

Ứng dụng AI trong việc thực hiện Internet banking của ngân hàng

Đây cùng là nguyên nhân khiến cho thị trường số ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn. Những công nghệ AI mới được hình thành nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng và gia tăng lợi thế cạnh tranh trong thời đại số hóa.

Dịch bệnh Covid 19 bùng phát trên toàn cầu càng đẩy mạnh công nghệ số bùng nổ, đòi hỏi ngành ngân hàng tài chính phải có những chuyển đổi nhằm đạt được những kỳ vọng của khách hàng, đồng thời chạy đua với những đối thủ khác trên thị trường số.

Công nghệ AI

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ trí tuệ nhân tạo AI

Công nghệ AI giúp ngân hàng nâng cao chất lượng sản phẩm tài chính, chuyên nghiệp hóa quy trình làm việc và quản lý, giữ chân, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. Ứng dụng công nghệ AI tiên tiến sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn so với quy trình truyền thống. Công nghệ AI mang lại cho khách hàng những trải nghiệm cá nhân hóa, cao cấp hơn cho khách hàng, đặc biệt là tập khách hàng trẻ.

Tìm hiểu thêm: https://vegafintech.vn/vi/ung-dung-cong-nghe-liveness-detection-trong-viec-dinh-danh

2. Lợi ích của công nghệ AI trong ngân hàng

Công nghệ AI đóng vai trò rất lớn cho các hoạt động tài chính, kinh doanh hay quản lý của ngân hàng. Việc chuyển đổi số quyết định tới sự tồn tại và phát triển của ngân hàng trong thời gian tới. 

Lợi ích của công nghệ AI trong ngân hàng

AI có vai trò quan trọng các hoạt động của ngân hàng

Nắm được tầm quan trọng đó mà công nghệ AI ngày càng được mở rộng và cải thiện chất lượng trải nghiệm cho khách hàng trong thời gian ngắn. Công nghệ AI cũng được xem là thước đo sự cạnh tranh mạnh mẽ trên toàn thế giới. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng cho biết, AI ảnh hưởng tới phần lớn các chiến lược hoạt động của ngân hàng. Đây cũng là công nghệ mang lại doanh thu khủng cho ngân hàng ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. 

công nghệ AI mang lại cho ngân hàng 3 nhóm lợi ích

Công nghệ AI tạo nên lợi thế cạnh tranh của ngân hàng trong thời đại số bùng nổ

Nói một cách cụ thể, công nghệ AI mang lại cho ngân hàng 3 nhóm lợi ích như sau:

Sự bứt phá: Công nghệ số là bàn đạp tạo nên sự bứt phá lớn mạnh trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Sự bứt phá về năng suất vận hành được nhìn thấy một cách rõ nét nhất. Quy trình vận hành có ứng dụng công nghệ AI được thực hiện một cách linh hoạt, nhanh chóng và tiện lợi mang lại hiệu suất hoạt động cao hơn gấp nhiều lần. 

Gia tăng trải nghiệm khách hàng: Khi khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn thì cũng là lúc sự cạnh tranh giá tăng. Muốn giữ chân được khách hàng, thu hút nhiều khách hàng mới, thì ngân hàng càng phải thực hiện gia tăng trải nghiệm khách hàng, phục vụ tốt nhu cầu và mong muốn của khách… Công nghệ AI là chìa khóa quan trọng giúp ngân hàng tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, tạo ra quy trình làm việc tốt hơn, tạo ra những sản phẩm, ứng dụng tốt hơn cho khách hàng.

Gia tăng trải nghiệm khách hàng

Công nghệ số giúp cho trải nghiệm khách hàng tối ưu hơn

Tối ưu hóa quy trình quản lý: Không khó để ta nhìn thấy được các doanh nghiệp, ngân hàng hiện nay đều thực hiện quản lý thông qua các ứng dụng công nghệ. Những phương pháp quản lý truyền thống không còn phù hợp nữa, thay vào đó là những ứng dụng công nghệ vào các khâu quản lý khách hàng, nhân viên, sản phẩm… 

Với 3 nhóm lợi ích trụ cột trên, lợi ích của công nghệ số mang lại cho ngân hàng là rất lớn và đóng vai trò không thể thay thế. Với công nghệ số AI, ngân hàng sẽ có thêm phương tiện đắc lực giúp thực hiện mục tiêu một cách nhanh hơn.

Tìm hiểu thêm: https://vegafintech.vn/vi/tich-hop-cong-nghe-ai-face-matching-trong-viec-cham-cong

3. Ngân hàng gia tăng nhiều giải pháp công nghệ

Nhiều ngân hàng hiện nay đang tiến hành cho ra mắt nhiều giải pháp công nghệ mới nhằm xây dựng lợi thế trong việc triển khai các giao dịch thanh toán, mở tài khoản… Không chỉ ngân hàng, các tổ chức cung ứng giải pháp tài chính cũng tích cực tham gia các nghiên cứu nhằm cho ra những ứng dụng, quy trình số trong việc thanh toán, giao dịch, đưa ra những giải pháp kỹ thuật nhằm kết nối khách hàng với sản phẩm của ngân hàng một cách nhanh và toàn diện. 

Ngân hàng gia tăng nhiều giải pháp công nghệ

Những giải pháp công nghệ thông minh được ra mắt

Hiện nay, nhiều giải pháp tài chính hiện đại được đưa ra như quy trình xác minh khách hàng trực tuyến eKYC, công nghệ nhận diện khuôn mặt face matching hay công nghệ nhận diện quang học OCR… Những công nghệ này ra đời với mục đích phục vụ lượng lớn nhu cầu phái sinh, xử lý khối lượng lớn công việc liên tới sản phẩm, dịch vụ tài chính. 

Để xử lý tối các công việc như xác minh khách hàng mở tài khoản, giao dịch tài chính, thu thập dữ liệu khách hàng thì ngân hàng cần phải nhờ tới sự hỗ trợ của công nghệ số AI để xử lý dữ liệu.

Hiện nay, các đơn vị cung ứng giải pháp tài chính như Vega Fintech cũng đang từng bước đẩy mạnh những sản phẩm công nghệ liên quan tới lĩnh vực tài chính, nghiên cứu và cho ra mắt những ứng dụng có tính thực tiễn cao, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng… Những ứng dụng này có khả năng giúp nhân viên ngân hàng có thể giải quyết được phần lớn các tác vụ nhàm chán, lặp đi lặp lại như trích xuất thông tin, lưu trữ dữ liệu… với độ chính xác cao.