Cách chọn đối tác eKYC phù hợp và tối ưu nhất

11/12/2023

Cách chọn đối tác eKYC phù hợp và tối ưu nhất

Nội dung

Quy trình eKYC đóng vai trò rất lớn trong các giao dịch kinh doanh hiện đại do hầu hết các ngành đều yêu cầu việc xác minh và định danh khách hàng. Vì vậy, các doanh nghiệp cần có đối tác eKYC cung cấp các giải pháp eKYC mạnh mẽ để việc thực hiện này được đảm bảo. Bài viết này cung cấp một vài tiêu chí đánh giá giúp các doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm một đối tác cung cấp dịch vụ eKYC tốt.

I. Các tiêu chí đánh giá để chọn ra đối tác eKYC phù hợp và tối ưu nhất

1. Tính năng xác minh danh tính (IDV)

Tính năng xác minh danh tính (IDV)

Xác minh danh tính là quá trình quan trọng trong thời buổi số hoá ngày nay

Một phần quan trọng của quy trình eKYC là xác minh danh tính khách hàng của bạn. Khi tìm đối tác eKYC, doanh nghiệp cần chú ý vào một số các tính năng như: khả năng xác minh tài liệu, nhận dạng tùy thuộc vào địa lý (SSN, DL, Hộ chiếu…), có tính năng kiểm tra nhận diện khuôn mặt, liveness check, xác minh thông tin cá nhân (địa chỉ, số điện thoại)…

Một số đối tác eKYC khác có thể cung cấp các dạng kiểm tra hồ sơ như kiểm tra hồ sơ tội phạm, kiểm tra tín dụng, xác minh địa chỉ nơi làm việc… quan trọng là loại kiểm tra nào là phù hợp với doanh nghiệp của bạn thì chọn đối tác eKYC tương ứng.

Một điểm nữa là cần phải xem xét kích thước SDK mà đối tác eKYC cung cấp, cùng các nền tảng được hỗ trợ ( Android, iOS, SDK web).

2. Tính năng chống rửa tiền (AML)

Tính năng chống rửa tiền (AML)

Những tính năng về bảo mật phải được đặt lên hàng đầu

Tính năng này giúp doanh nghiệp ngăn chặn các tội phạm rửa tiền và tài trợ khủng bố. Cần phải lựa chọn đối tác eKYC thực hiện quy trình kiểm tra các hoạt động liên quan đến rửa tiền và tài trợ khủng bố một cách kỹ lưỡng. Trong đó, phải bao gồm các hoạt động kiểm tra như tăng cường thẩm định, sàng lọc các biện pháp trừng phạt, giám sát giao dịch, kiểm tra danh sách khách hàng, theo dõi và báo cáo các hoạt động đáng ngờ.

Nên hợp tác với một đối tác eKYC có đủ nguồn lực và kiến thức chuyên môn cần thiết để thực hiện những bước kiểm tra này một cách hiệu quả. Điều này có thể được thực hiện bằng cách liệt kê các nguồn dữ liệu mà đối tác eKYC của bạn sử dụng để kiểm tra hoạt động AML.

3. Tương thích với hệ thống của doanh nghiệp

Tương thích với hệ thống của doanh nghiệp

Giải pháp phải được tích hợp và phù hợp với nhiều mô hình

Việc tương thích với hệ thống và quy trình hiện có của doanh nghiệp là rất quan trọng. Hãy tìm đối tác eKYC cung cấp tích hợp API hoặc các tuỳ chọn khác để tích hợp liền mạch.

Nên kiểm tra quá trình tích hợp, thử nghiệm và chạy thử. Kiểm tra về cơ chế tích hợp và thời gian cần thiết để tích hợp trước khi bắt đầu xác minh khách hàng.

4. Khả năng mở rộng

Khả năng mở rộng

Khả năng mở rộng và nâng cấp giải pháp phải liên tục

Nhu cầu eKYC của doanh nghiệp có thể thay đổi theo thời gian, do đó, cần chọn đối tác eKYC có thể hỗ trợ sự phát triển và thay đổi này. Đồng thời, cơ sở hạ tầng và nguồn lực của đối tác eKYC mà bạn chọn cũng cần đáp ứng được nhu cầu eKYC của hiện tại và cả tương lai của doanh nghiệp.

5. Tuân thủ đúng pháp luật

Tuân thủ đúng pháp luật

Những quy định của pháp luật phải luôn được đặt lên hàng đầu

Việc tuân thủ pháp luật cũng là một yếu tố quan trọng để lựa chọn đối tác eKYC. Nên hợp tác với các bên tuân thủ pháp luật tốt, trong đó bao gồm kinh nghiệm làm việc với các cơ quan quản lý chức năng, có hiểu biết sâu sắc về những quy định pháp luật liên quan tới ngành. Đối tác eKYC mà bạn lựa chọn cũng phải là một đơn vị cung cấp hỗ trợ và có hướng dẫn nhiệt tình, đầy đủ về các vấn đề tuân thủ pháp luật liên quan, để đảm bảo doanh nghiệp luôn tuân thủ đúng quy định.

6. Bảo mật dữ liệu tốt

Bảo mật dữ liệu tốt

Bảo mật dữ liệu luôn được nâng cao và cải tiến mới

Việc bảo mật dữ liệu trong quy trình eKYC là điều quan trọng nhất và phải xem xét đầu tiên. Nên chọn đối tác eKYC có các giao thức bảo mật mạnh mẽ ở nhiều nơi, chẳng hạn như mã hoá và lưu trữ dữ liệu an toàn.

7. Giá cả phải chăng

Giá cả phải chăng

Giá giải pháp phải được tối ưu với doanh nghiệp

Chi phí cũng là một trong những yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn đối tác eKYC. Điều quan trọng là phải cân bằng giữa giá cả với giá trị mà đối tác mang lại cho doanh nghiệp. Những đối tác eKYC có mức giá cạnh tranh nhưng dịch vụ và sự hỗ trợ đầy đủ vẫn là lựa chọn ưu tiên hơn.

8. Chuyên môn cao, uy tín

Chuyên môn cao, uy tín

Giá trị chuyên môn và tầm nhìn chiến lược ngành phải tối ưu

Nên chọn đối tác eKYC có thành tích tốt và nổi trội trong ngành, có những giải pháp tốt đồng thời, có nhiều khách hàng, đối tác tin tưởng. Việc này có thể kiểm tra bằng cách xem số lượng khách hàng của đối tác, cam kết về thời gian hoạt động dịch vụ, mức độ quay lại sử dụng dịch vụ của đối tác eKYC mà bạn với những khách hàng cũ, nhận xét của các đối tác khác của doanh nghiệp bạn về đối tác eKYC.

9. Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Các dịch vụ như chăm sóc khách hàng, hỗ trợ và tư vấn phải luôn đảm bảo chuyên nghiệp

Cuối cùng, hãy xem xét về mức độ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng của đối tác eKYC. Hãy thống nhất từ đầu với đối tác của bạn về thời gian giải quyết vấn đề, ma trận các báo cáo, tính khả dụng của việc chăm sóc và hỗ trợ doanh nghiệp khi cần thiết. Một nhà cung cấp eKYC tốt sẽ luôn đảm bảo cho doanh nghiệp mọi vấn đề và thắc mắc đều có thể được giải quyết kịp thời.

II. Vega Fintech - Đơn vị cung cấp giải pháp eKYC uy tín tại thị trường Việt Nam

Vega Fintech là đơn vị cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện, đánh giá rủi ro tín dụng, nhận dạng và hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực cho vay thông qua công nghệ AI thông minh.

Các dữ liệu thông tin luôn được chú trọng hàng đầu tại Vega Fintech, dữ liệu được lưu trữ và xử lý trên hệ thống Big Data và AI khổng lồ.

Công nghệ AI với nguồn dữ liệu khổng lồ đáp ứng được nhu cầu của 1 tỷ người dùng.

Vega Fintech - Đơn vị cung cấp giải pháp eKYC uy tín tại thị trường Việt Nam

Vega Fintech - Đơn vị cung ứng giải pháp tối ưu nhất hiện nay

Vega Fintech cũng là một đơn vị uy tín, có văn phòng tại địa chỉ 106 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội, là một trong những đơn vị tiên phong đầu tiên trong việc ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực tài chính tại Việt Nam. Với một số giải pháp công nghệ như:

eKYC - giúp doanh nghiệp xác minh hồ sơ khách hàng nhanh chóng, chính xác, tối ưu hoá chi phí, tiết giảm nhân sự trong các công việc thủ công;

Credit insight - đội ngũ kỹ sư và data scientist chuyên sâu của Vega Fintech giúp doanh nghiệp của bạn cập nhật, giám sát và đánh giá để đảm bảo chất lượng tốt nhất;

Smart customer acquisition - giúp phân tích, xử lý dữ liệu lớn tại các đơn vị viễn thông và các kênh truyền thông trực tuyến, để cung cấp nguồn khách hàng tiềm năng.

Voice - sử dụng công nghệ AI giúp chuyển đổi văn bản thành giọng nói nhanh chóng, chất lượng, phù hợp với các nhu cầu khác nhau của đối tác.

Trong đó, eKYC của Vega Fintech là giải pháp toàn diện, được trang bị với các thuật toán và công nghệ thông minh để luôn giám sát, cập nhật và tối ưu, nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Các tính năng như ID Reader OCR, liveness check, face matching, ID Sanity check, forgery ID check, cross identification, xác minh CCCD gắn chip.

Vega Fintech hoàn toàn có thể trở thành một đối tác eKYC tốt đối với doanh nghiệp của bạn. Có rất nhiều đối tác trong khu vực tin tưởng dịch vụ eKYC mà Vega Fintech cung cấp, chẳng hạn hư EVNFinance, Momo, mytel, TPFico, Vinaphone, Viettel, SHB Finance, Mobifone, Mcredit, FE Credit…

Như vậy, trước khi chọn đối tác eKYC thì doanh nghiệp hãy cân nhắc đến những điểm mà chúng tôi vừa đề cập ở trên, việc này giúp hai bên vừa đạt được thỏa thuận lại vừa triển khai quy trình eKYC một cách hiệu quả.