5 cấp độ phát triển của trợ lý ảo AI - Tìm hiểu ngay!

19/04/2023

5 cấp độ phát triển của trợ lý ảo AI - Tìm hiểu ngay!

Nội dung

Trợ lý ảo là xu hướng công nghệ phát triển mạnh mẽ. Công ty truyền thông Mỹ O’reilly đã giới thiệu 5 cấp độ phát triển của trợ lý ảo AI. Khi trợ lý ảo đạt được cấp độ 5 sẽ có thay đổi đáng kể cho xã hội, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tác động tới chu trình vận hành doanh nghiệp.

Cấp độ 1: Hỗ trợ thông báo

Trong 5 cấp độ phát triển của trợ lý ảo AI thì đây là cấp độ cơ bản nhất. Ở cấp độ này chỉ là các phần mềm tự động gửi thông báo cho người dùng qua điện thoại thông minh, hiển thị dưới dạng tin nhắn trong ứng dụng như WhatsApp.

Cấp độ 1: Hỗ trợ thông báo

Trợ lý ảo cung cấp cho người dùng những thông báo tự động một cách nhanh và chính xác

Cấp độ 2: Giải đáp câu hỏi

Giải đáp câu hỏi là cấp độ trợ lý ảo phổ biến trong 5 cấp độ phát triển của trợ lý ảo AI. Cấp độ này cho phép người dùng đặt một câu hỏi đơn giản, nhận được phản hồi. Cấp độ 2 là bước tiến về trải nghiệm so với việc người dùng truy cập vào các trang Câu hỏi thường gặp để tìm kiếm hỗ trợ thông tin.

Điểm đặc biệt nữa là trợ lý ảo ở cấp độ 2 bắt đầu có khả năng tạo ra một đoạn hội thoại ngắn với người dùng khi trả lời thêm 1 - 2 câu đơn giản, tiếp nối câu hỏi chính.

Cấp độ 2: Giải đáp câu hỏi

Trợ lý ảo giúp cung cấp cho người dùng thông tin, giải đáp những thắc mắc từ người dùng thật

Tham khảo thêm: Chatbot là gì? Các ứng dụng chatbot được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Cấp độ 3: Gợi ý người dùng theo ngữ cảnh

Hầu hết các nhà phát triển trợ lý ảo thường đề cập đến việc cung cấp cho người dùng trợ lý ảo thông minh, linh hoạt, trả lời đúng ngữ cảnh. Trợ lý ảo thấu hiểu ngữ cảnh hội thoại, phát hiện ý định, cảm xúc của người dùng để thực hiện tác vụ và hồi đáp tự nhiên chính xác hơn.

Những yếu tố thông tin như lịch sử trò chuyện, cách họ nói, văn phong giao tiếp…của người dùng cũng được trợ lý ảo phân tích để trở nhạy bén khi phản hồi.

Quán chiếu theo ngữ cảnh sẽ giúp trợ lý ảo hiểu và phản ứng với các yêu cầu liên tục, bất ngờ từ người dùng. Các trợ lý ảo thông minh trên thị trường, được tích hợp vào ô tô thông minh, nhà thông minh... đa phần đang ở cấp độ 3 hoặc 3+.

Trợ lý ảo có khả năng phân tích ngữ cảnh hiểu mong muốn của người dùng, thực hiện các tác vụ chính xác theo yêu cầu.

Cấp độ 3: Gợi ý người dùng theo ngữ cảnh

Mang đến cho người dùng thật những gợi ý tốt nhất, đúng nhu cầu của khách hàng

Cấp độ 4: Cá nhân hoá từ khách hàng

Giống như con người, khi dành nhiều thời gian với ai đó thì sẽ dần hiểu thói quen của họ, thì trợ lý ảo ở cấp độ 4 với trí tuệ nhân tạo (AI) được kỳ vọng sẽ có khả năng tương tác linh hoạt như vậy.

Thông qua thời gian dài giao tiếp, thói quen của người dùng cũng được trợ lý ảo ghi nhớ, học hỏi, nhằm cá nhân hóa cuộc trò chuyện, gợi ý những tác vụ thường dùng. Chẳng hạn như trợ lý ảo gợi ý bài hát người dùng yêu thích, cung cấp thông tin thời tiết hàng ngày…

Cấp độ 4: Cá nhân hoá từ khách hàng

Cá nhân hoá tới từng người dùng, từ đó giúp tối ưu và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng

Cấp độ 5: Tự động hoá

Đến cấp độ 5, các trợ lý ảo đã nắm bắt đầy đủ dữ liệu về người dùng và tham gia tự vận hành một số khâu trong hoạt động doanh nghiệp. Không những giải đáp thông tin hay trò chuyện mà trợ lý ảo còn tư vấn, đồng hành cùng người dùng, kết nối khách hàng với doanh nghiệp. Trợ lý ảo tại thời điểm như một mắt xích quan trọng, vừa hỗ trợ hoàn hảo cho người dùng, vừa chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp. Đây là bước tiến nhảy vọt sẽ tốn khá nhiều năm, là một tầm nhìn được các nhà nghiên cứu coi là hiện thực trong tương lai.

Cấp độ 5: Tự động hoá

Mọi thao tác, hành động đều được tự động hoá

Hiểu rõ 5 cấp độ phát triển của trợ lý ảo AI sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn. Hiện nay, các trợ lý ảo trên thị trường đa phần được ở cấp độ 3 hoặc 3+. Các trợ lý này đồng hành và hỗ trợ người dùng thực hiện nhiều tác vụ, hướng tới phút giây “rảnh tay” và thư thái trong cuộc sống.

Các đơn vị phát triển không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu, ứng dụng công nghệ tiên tiến để đưa trợ lý ảo lên cấp độ cao hơn, cá nhân hóa và hữu ích hơn. Vega Fintech cũng là một trong những đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào sản phẩm và dịch vụ. Mong rằng, với những thông tin mà chúng tôi mang đến sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: TOP 5 ứng dụng AI có tiềm năng mạnh mẽ nhất 2023