Quá trình Digital onboarding muốn diễn ra hiệu quả cần có sự góp mặt của quy trình eKYC, tuy nhiên để triển khai quá trình này thực sự không phải dễ. Dưới đây sẽ là một vài khó khăn mà các doanh nghiệp thường gặp phải khi ứng dụng eKYC vào quá trình tiếp nhận khách hàng số của mình.
Quan niệm của số đông mọi người hiện nay khi nhắc tới việc ứng dụng eKYC vào digital onboarding chính là công nghệ, nhưng cái khó khăn đầu tiên mà chúng ta cần đề cập ở đây chính là cơ cấu doanh nghiệp.
Một khi ứng dụng công nghệ vào quá trình tiếp nhận khách hàng số, điều này có nghĩa là mọi thứ sẽ được tự động hóa, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải cơ cấu lại tổ chức, từ việc thay đổi nguồn nhân lực cho tới quy trình hoạt động của nhân viên.
Văn hóa doanh nghiệp gây nhiều khó khăn khi triển khai eKYC vào digital onboarding
Nếu như trước đây cần nhiều nhân viên để thực hiện các công việc giấy tờ thì hiện nay số lượng đó có thể giảm tới 2, 3 phần. Điều này đồng nghĩa với việc cần cắt giảm, điều chỉnh nhân sự, rất nhiều người không chịu tiếp nhận công nghệ vì sợ bản thân sẽ bị thay thế. Chưa kể tới nhân viên thường làm việc theo thói quen nên rất khó để thay đổi. Chính điều này khiến cho việc ứng dụng công nghệ vào doanh nghiệp lú đầu sẽ tốn nhiều thời gian.
Vậy nên, để mang lại lợi nhuận dài hạn cho tổ chức thì cần hướng dẫn cho nhân viên thích ứng với sự thay đổi của công nghệ, thay đổi tư duy và hiểu được lợi ích mà công nghệ mang lại cho họ.
Hệ thống dữ liệu chưa đủ đáp ứng yêu cầu
Muốn vận hành quy trình eKYC cho Digital onboarding thì đòi hỏi doanh nghiệp cần có cơ sở hạ tầng hiện đại. Tại nước ta, hệ thống dữ liệu quốc gia chưa có nên khó có thể chia sẻ cho các doanh nghiệp. Vậy nên, muốn hoạt động này diễn ra được thì các doanh nghiệp cần phải tự thu thập và làm dày thêm hệ thống dữ liệu của mình.
Có thể kết nối các doanh nghiệp với nhà mạng viễn thông để thu thập thông tin khách hàng. Nhưng vấn đề phát sinh chính là những trở ngại trong việc lưu trữ dữ liệu lớn, các doanh nghiệp cần chú ý tới khó khăn này.
Hành lang pháp lý ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình phát triển eKYC vào quá trình tiếp nhận khách hàng số. Cụ thể, nghị định 116/2013/NĐ-CP được bổ sung một số điều cho phép ngân hàng quyết định gặp mặt hoặc không đối với các khách hàng lần đầu giao dịch. Như vậy thì ngân hàng, các tổ chức tài chính sẽ trên đà phát triển eKYC vào quá trình hoạt động của mình.
Tuy nhiên, quy định này chỉ mới phát triển ở giai đoạn đầu và còn nhiều điều không tương thích với với quá trình tiếp nhận khách hàng số của doanh nghiệp nên gây nhiều khó khăn khi áp dụng eKYC vào digital onboarding.
Đặc biệt là quá trình nhận dạng và xác minh khách hàng, vì không gặp mặt trực tiếp nên doanh nghiệp cần phải sử dụng công nghệ để đối chiếu ảnh chụp, video của khách với chứng minh thư, căn cước mà họ cung cấp. Nhưng tại Việt Nam thì tình trạng làm giả giấy tờ nhiều và rất tinh vi nên cũng gây khó khăn khi ứng dụng eKYC.
Luật bảo vệ quyền riêng tư của người dùng có thể là rào cản khi ứng dụng eKYC vào digital onboarding
Bảo mật thông tin của người dùng là một trong những khó khăn khi ứng dụng eKYC vào Digital onboarding. Thông tin khách hàng được thu thập dựa vào những công nghệ tiên tiến sẽ mang tới 1 nguồn dữ liệu vô cùng lớn, tuy nhiên nó cũng khiến doanh nghiệp đứng trước 1 thách thức chính là làm cách nào để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.
Vậy nên, nếu chưa có biện pháp quản lý rủi ro an ninh mạng mà đã áp dụng công nghệ eKYC vào quá trình tiếp nhận khách hàng số dễ khiến mất an toàn thông tin cho cả khách hàng và hệ thống doanh nghiệp.
Khách hàng không chịu hợp tác gây khó khăn trong việc tiếp nhận khách hàng số bằng eKYC
Niềm tin và thói quen của con người là thứ khó mà thay đổi được, hầu hết khách hàng lớn tuổi hoặc ít tiếp xúc với công nghệ đều mang tâm thái phòng bị và không tin tưởng. Họ cảm thấy làm việc, giao dịch cần gặp mặt trực tiếp, cần có giấy tờ văn bản đàng hoàng, chữ ký tươi thì mới đảm bảo được quyền lợi của mình.
Chính vì thế khó khăn khi ứng dụng eKYC trong quá trình tiếp nhận khách hàng số là doanh nghiệp cần giới thiệu để khách hàng hiểu được dịch vụ của mình, giúp khách hàng tin tưởng và hình thành thói quen thực hiện giao dịch trực tuyến dựa vào điện thoại, máy tính.
Xem thêm: Ứng dụng eKYC trong quy trình tiếp nhận khách hàng số (Digital onboarding)
Trên đây là những khó khăn khi ứng dụng eKYC cho Digital onboarding, doanh nghiệp không thể bỏ qua mà phải nhìn nhận vào những thách thức này để có thể vượt qua. Muốn giảm thiểu được những rủi ro khi ứng dụng công nghệ vào quá trình tiếp nhận khách hàng số thì doanh nghiệp nên tìm hiểu và liên hệ với các đơn vị cung cấp giải pháp uy tín như Vega Fintech để được tư vấn và giải quyết.