Với sự phát triển của khoa học công nghệ, các hoạt động đều được hướng đến tự động hóa mang đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Hệ thống ngân hàng cũng vậy, chúng ta có thể thực hiện tất cả mọi nhu cầu online khi Digital Banking ra đời.
Digital Banking là hình thức ngân hàng số hóa các hoạt động và dịch vụ ngân hàng truyền thống. Tất cả những gì bạn có thể làm ở các chi nhánh ngân hàng, giờ đây đã được số hóa và tích hợp vào ứng dụng ngân hàng số duy nhất. Khách hàng không cần phải tốn công di chuyển hay mất thời gian chờ đợi ở các quầy giao dịch mà vẫn thực hiện được các giao dịch tài chính sau:
- Rút và chuyển tiền.
- Gửi tiết kiệm có kỳ hạn và không kỳ hạn có lãi suất.
- Quản lý tài khoản.
- Thanh toán các loại hóa đơn.
- Vay vốn.
- Sử dụng dịch vụ khác.
Mô hình Digital Banking được sử dụng vô cùng hiệu quả hiện nay
Tất cả những hoạt động trên đều gói gọn trên website, thiết bị di động. Chỉ cần có kết nối mạng là có thể quản lý, giao dịch thành công. Ngân hàng số không có văn phòng giao dịch nhưng vẫn có văn phòng làm việc để bạn đến làm thủ tục, nhận tài liệu giấy tờ, được tư vấn, nạp tiền vào tài khoản.
Với sự phát triển của công nghệ việc số hóa ngân hàng không quá khó khăn. Hình thức ngân hàng này giúp khách hàng, tổ chức tài chính tiết kiệm chi phí và thời gian.
Hầu hết khách hàng đang có sự hiểu biết mơ hồ và dễ nhầm lẫn về 2 hình thức ngân hàng này. Điểm chung của Digital banking và internet banking là đều thực hiện giao dịch, quản lý tài khoản trực tuyến mang lại sự tiện lợi cho khách hàng.
Những điểm khác biệt:
Ngân hàng truyền thống là những tổ chức/ doanh nghiệp đầu tiên cung cấp các dịch vụ tài chính như tiền gửi, cho vay, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn …và đã trở nên quen thuộc với mọi người. Tuy nhiên, mô hình ngân hàng truyền thống bị 2 giới hạn bởi địa điểm của các giao dịch khi khách hàng muốn thực hiện và chúng chỉ mở cửa theo thời gian hoạt động đã được định sẵn.
Cùng với sự ra đời và phát triển của nền tảng Internet đã giúp các công ty/ tổ chức tài chính cải thiện khó khăn về vị trí và thời gian làm việc ở một mức độ nhất định. E – Banking được phát triển trên nền tảng ngân hàng truyền thống và cung cấp thêm các dịch vụ: Internet banking, SMS banking… Khách hàng có thể truy cập vào thông tin tài khoản, thực hiện chuyển khoản và thanh toán hóa đơn tự động.
Digital Banking là ứng dụng công nghệ đã chuyển đổi cung cấp mọi hoạt động, quy trình và chương trình của ngân hàng hoàn toàn trên Internet và loại bỏ nhu cầu về việc sử dụng chi nhánh ngân hàng truyền thống. Khách hàng giờ đây thực hiện mọi giao dịch dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng. Hay nói một cách khách mối quan hệ giữa khách hàng và Digital banking hoàn toàn được xây dựng trên nền tảng trực tuyến.
Mô hình quản lý tài khoản trực tuyến
Ngân hàng số có các tính năng như một chi nhánh, phòng giao dịch thu nhỏ trong chiếc điện thoại. Với Digital Internet Banking, bạn có thể thực hiện các giao dịch như: Chuyển tiền, mở tài khoản, thanh toán hóa đơn (điện, nước, vé máy bay, ăn uống,...), nộp tiền, vay tiền, gửi tiết kiệm,... Tất cả các sản phẩm được sử dụng trực tiếp tại ngân hàng thì ngân hàng số đều làm được.
Những tính năng cơ bản của ngân hàng số
Ngày càng có nhiều ngân hàng kỹ thuật số, điều quan trọng là phải hiểu cách các giải pháp ngân hàng kỹ thuật số cho phép họ cung cấp các dịch vụ tốt và rẻ hơn so với các đối thủ truyền thống.
Ngân hàng truyền thống đầu tư nhiều thời gian, nguồn lực vào kiểm tra và hạch toán. Loại bỏ các quy trình back-office dư thừa, phần mềm ngân hàng số giúp giảm chi phí hoạt động.
Hệ thống ngân hàng kỹ thuật số loại bỏ nhiều công việc từ ngân hàng bằng cách tự động hóa quy trình liên quan đến các giao dịch. Số hóa làm giảm số lượng các bước và người tham gia vào giao dịch, giảm nguy cơ sai sót tài chính gây ra tốn kém.
Digital banking giúp tiết kiệm chi phí một cách tối đa
Các giao thức KYC và AML tích hợp cho phép ngân hàng kỹ thuật số và khách hàng mở tài khoản chỉ vài phút từ bất kỳ thiết bị có hỗ trợ internet nào. Hệ thống xác minh ID và đánh giá rủi ro từ đó cho phép ngân hàng phục vụ khách hàng nhanh chóng, Đồng thời cho phép những người không phải là khách hàng của ngân hàng tiếp cận các dịch vụ tài chính.
Lợi thế của ngân hàng kỹ thuật số là nó hoạt động 24/7. Khách hàng có thể thực hiện giao dịch từ bất kỳ đâu và truy cập vào một loạt các dịch vụ.
Phần mềm ngân hàng kỹ thuật số hiện nay cho phép các chiến lược cá nhân hóa được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) cùng máy học (ML). Các ngân hàng cung cấp cho khách hàng lựa chọn tài chính phù hợp, công cụ tương tác và nguồn tài nguyên giáo dục vào đúng thời điểm.
Lập ngân sách tự động, nhắc nhở tiết kiệm, phân tích chi tiêu và các công cụ khác giúp cung cấp thông tin thu hút khách hàng.
Với sự phát triển của công nghệ thì việc số hóa ngân hàng không còn khó khăn. Hình thức ngân hàng này giúp khách hàng cũng như tổ chức tài chính tiết kiệm giảm thiểu chi phí và thời gian rất đáng kể. Đây sẽ là tương lai của việc phát triển ngành ngân hàng, là cơ sở để ngân hàng mang nhiều giá trị, thuận tiện hơn đến cho người tiêu dùng trong bối cảnh chuyển đổi số.
Digital banking đang trở thành xu hướng thời đại mới trong ngành ngân hàng và dần thay thế mô hình giao dịch truyền thống. Mong rằng, nhưng thông tin về Digital banking mà Vega Fintech mang đến sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!