Anti Fraud là gì? Các biện pháp Anti fraud sử dụng phổ biến hiện nay

12/05/2023

Anti Fraud là gì? Các biện pháp Anti fraud sử dụng phổ biến hiện nay

Nội dung

Anti Fraud là một giải pháp công nghệ được sử dụng nhiều trong ngân hàng, các cửa hàng trực tuyến và hệ thống thanh toán như Visa, MasterCard và PayPal nhằm ngăn chặn gian lận trong thanh toán và giả mạo trong hồ sơ cho vay.

1. Anti Fraud là gì?

Anti Fraud là gì?

Giải pháp chống gian lận ngày càng được chú trọng trong hệ thống số hoá hiện nay

Anti fraud () là một công nghệ phần mềm ngăn chặn các giao dịch gian lận thông qua việc phân tích mọi giao dịch và gắn thẻ theo mức độ hợp pháp của từng giao dịch hay từng hồ sơ vay.

Anti fraud xây dựng nhiều mô hình học máy dựa trên khả năng quản trị dữ liệu lớn, đáp ứng được các tiêu chuẩn cao nhất về độ tin cậy trong nhiều lĩnh vực như ngân hàng, kinh tế - tài chính…

Cơ bản thì hệ thống Antifraud gồm nhiều lớp tự động phát hiện hành vi gian lận và giả mạo: hệ thống phát hiện gian lận (fraud detection system), hệ thống ngăn chặn gian lận (fraud-prevention system) và hệ thống phân tích gian lận (fraud-analysis).

Hệ thống anti fraud sẽ gồm fraud detection system (phát hiện gian lận), fraud-prevention system (ngăn chặn gian lận) và fraud-analysis (phân tích gian lận). Một số công nghệ đang được áp dụng cho Antifraud có: mô hình Early Fraud Warning, mô hình SIM Owner Changing, giới hạn số lượng giao dịch, giới hạn số tiền thanh toán chuyển khoản, sử dụng công nghệ máy học yêu cầu xác minh danh tính khách hàng.

Xem thêm: Fraud Score - Giải pháp đánh giá khả năng gian lận của khách hàng thông minh

2. Mục đích hoạt động Anti fraud

Xây dựng giải pháp nghiên cứu và thống kê một số hình thức giả mạo, chẳng hạn như giả mạo giấy tờ tuỳ thân, hỗ trợ các tổ chức nhận biết được các trường hợp giả mạo, phát hiện và giảm thiểu tỷ lệ rủi ro và tình trạng nợ xấu.

Hệ thống Anti fraud sẽ thu thập dữ liệu về hành vi của người dùng và so sánh chúng với các mẫu (sẵn) đáng ngờ, sau đó, có hành động phê duyệt hoặc từ chối hồ sơ của người dùng.

Sử dụng công nghệ Anti fraud giúp các tổ chức tài chính và doanh nghiệp ngăn chặn được các hành động gây thiệt hại về tài chính cho chính họ và khách hàng của họ trong thời đại số hoá với ngân hàng trực tuyến và các thiết bị di động đang ngày càng phổ biến thì tội phạm mạng cũng ngày càng tinh vi và thay đổi từng ngày.

Mục đích hoạt động Anti fraud

Mục đích của việc sử dụng giải pháp chống gian lận

3. Các biện pháp Anti fraud sử dụng hiệu quả hiện nay

Hệ thống Anti fraud tính đến vô số tham số để phát hiện ra các giao dịch gian lận, chẳng hạn: Tổng tiền thanh toán, bảo mật token của thẻ ngân hàng, dấu vân tay kỹ thuật số của người dùng, địa chỉ IP của thiết bị dùng để thanh toán, lịch sử mua hàng, lịch sử từ chối thanh toán, các giao dịch gian lận được phát hiện và chặn bằng cách sử dụng các quy tắc và bộ lọc cũng như công nghệ máy học…

Các biện pháp ngăn chặn việc gian lận mạng (cyber fraud):

Xây dựng mô hình Early Fraud Warning sử dụng dữ liệu hành vi viễn thông của khách hàng, cung cấp thông tin về khả năng số điện thoại của khách hàng liệu có thay đổi chủ sở hữu trong suốt giai đoạn yêu cầu khoản vay và 6 tháng sau khi khoản vay được giải ngân;

Các biện pháp Anti fraud sử dụng hiệu quả hiện nay

Các giải pháp chống gian lận hiệu quả nhất hiện nay

Ngăn chặn gian lận từ mô hình sử dụng dữ liệu hành vi viễn thông của khách hàng

SIM Owner Changing là giải pháp phòng chống việc kẻ gian thực hiện mua bán, cho thuê SIM. Khi phát hiện sự trùng lặp về SIM số hoặc người dùng có hành vi bất thường thì hệ thống sẽ gửi thông báo về cho các tổ chức tài chính để quản trị rủi ro.

Giới hạn số lượng giao dịch trong một khoảng thời gian;

Giới hạn số tiền thanh toán hoặc chuyển khoản một lần;

Giới hạn số lượng thẻ ngân hàng sử dụng để mua hàng của một cá nhân trong một khoảng thời gian nhất định, nhằm ngăn chặn tội phạm mạng sử dụng nhiều thẻ bị đánh cắp;

Công nghệ máy học (Machine Learning) giúp phát hiện các trường hợp gian lận tinh vi, ví dụ phát hiện sự khác biệt trong hành vi thông thường của chủ thẻ, việc đặt hàng, thanh toán từ một thiết bị và trình duyệt lạ, bắt buộc yêu cầu xác minh danh tính khách hàng.

Tuỳ thuộc vào cài đặt trong hệ thống chống gian lận, tổ chức có thể yêu cầu chủ thẻ bổ sung thông tin để khi phát hiện giao dịch đáng ngờ thì hệ thống sẽ tự động chặn các giao dịch đó, hoặc thông báo về đơn vị điều hành, quản lý của tổ chức để có hành động kịp thời.

Ngày nay, công nghệ Anti fraud đã đạt được nhiều bước tiến vượt bậc nhờ những tiến bộ về tốc độ điện toán, học máy và các dạng trí tuệ nhân tạo, tạo ra hiệu suất phân tích hành vi người dùng cao từ việc học hỏi các mẫu dữ liệu phức tạp. Sử dụng Anti Fraud để bảo vệ và quản lý tốt cho tệp khách hàng của bạn đồng thời có cái nhìn tổng thể về hoạt động của những kẻ lừa đảo và tội phạm công nghệ. Mong rằng, những thông tin mà Vega Fintech mang đến sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!