Ứng dụng công nghệ OCR trong ngành khách sạn - du lịch

16/03/2023

Ứng dụng công nghệ OCR trong ngành khách sạn - du lịch

Nội dung

OCR (Optical Character Recognition) được các công ty trong ngành du lịch, khách sạn sử dụng để tự động hóa quy trình xử lý các thủ tục giấy tờ, quản lý, vận hành.

1. Công nghệ OCR là gì?

Thuật ngữ OCR là viết tắt của cụm từ Optical Character Recognition (Nhận dạng ký tự quang học). Công nghệ OCR là quá trình chuyển đổi một hình ảnh văn bản thành định dạng văn bản mà máy có thể đọc được.

Ví dụ: Bạn chụp một thẻ căn cước và quét bằng công nghệ OCR sẽ được văn bản với các ký tự là nội dung trên thẻ.

Việc số hóa nội dung, chuyển thông tin từ hình ảnh vốn không thể chỉnh sửa thành tài liệu có thể lưu trữ và chỉnh sửa cho phép các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian để xử lý lượng giấy tờ lớn một cách chính xác.

Công nghệ OCR là gì?

Công nghệ OCR cho thấy tính ứng dụng cao trong ngành khách sạn - du lịch

OCR hoạt động theo 4 bước cơ bản:

Thu nhận hình ảnh: Máy quét tài liệu, chuyển đổi thành dữ liệu nhị phân, sau đó phần mềm OCR sẽ phân tích hình ảnh đã quét và phân loại vùng sáng làm nền và vùng tối làm văn bản.

Tiền xử lý: OCR sẽ làm sạch hình ảnh (nhận dạng chữ viết,chỉnh thẳng hoặc nghiêng nhẹ, khử nhiễu, bỏ đốm kỹ thuật số, làm mịn các viền của hình ảnh văn bản, làm sạch đường viền khung và đường thẳng trong hình ảnh), loại bỏ các lỗi để chuẩn bị cho bước đọc.

Nhận dạng văn bản: Thuật toán OCR được sử dụng để so khớp mẫu và trích xuất đặc điểm giúp nhận dạng văn bản.

Hậu xử lý: Sau khi phân tích, hệ thống sẽ chuyển đổi dữ liệu văn bản được trích xuất thành tệp trên máy tính hoặc có thể tạo các tệp PDF và chú thích cả phiên bản trước và sau của tài liệu.

2. Thực trạng ứng dụng OCR trong lĩnh vực khách sạn du lịch

Báo cáo của công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường Grand View Research cho thấy quy mô thị trường OCR trên toàn cầu đến năm 2020 đã đạt mức 7,46 tỷ USD và dự kiến từ năm 2021 ​​đến 2028 sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 16,7%.

Nhận thức được xu hướng này, không ít doanh nghiệp đang mạnh tay triển khai OCR, nhằm giành phần thắng trong cuộc đua chuyển đổi số.

Thực trạng ứng dụng OCR trong lĩnh vực khách sạn du lịch

OCR giúp doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số

Năm 2021, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được AWS và Skift báo cáo là dẫn đầu về chuyển đổi số trong ngành du lịch – khách sạn, với 44% các nhà lãnh đạo sẵn sàng ứng dụng công nghệ để cải thiện khả năng phân tích dữ liệu của doanh nghiệp.

Trong đó, công nghệ nhận dạng ký tự quang học được cho là có tính ứng dụng cao, góp phần đem lại trải nghiệm tiện lợi và an toàn cho khách hàng, đẩy mạnh số hóa việc lưu trữ và quản lý thông tin doanh nghiệp.

Xem thêm: Đầu tư vào công nghệ OCR - Hướng đi đúng cho mọi doanh nghiệp

3. Những ứng dụng quan trọng của OCR trong lĩnh vực du lịch

Đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực Du lịch – Khách sạn, công nghệ OCR mang lại đột phá về hiệu quả quản trị và vận hành

Tự động nhập liệu

Công nghệ OCR giúp người dùng nhập dữ liệu tự động, nhanh chóng với độ chính xác cao. Thay vì phải nhập liệu thủ công thiếu tính chính xác, người dùng chỉ cần chụp ảnh tài liệu, hồ sơ, giấy tờ và quét qua OCR, trích xuất tất cả thông tin được đề cập trên tài liệu đó.

Tự động nhập liệu

OCR giúp chuyển hình ảnh thành dữ liệu máy tính có thể đọc được

Truy cập dữ liệu nhanh chóng

Sau khi OCR trích xuất thông tin từ tài liệu, hệ thống sẽ lưu trữ và quản lý dữ liệu đồng bộ. Nhân viên và khách hàng của doanh nghiệp có thể dễ dàng truy cập và tra cứu thông tin văn bản. Các dữ liệu này, sau đó, có thể được tận dụng và khai thác cho việc xây dựng chiến lược kinh doanh – marketing hướng khách hàng.

Giảm thiểu sai sót và gian lận

Do quá trình nhập liệu tự động nên ít có khả năng xảy ra lỗi. Bên cạnh đó, công nghệ OCR tiên tiến còn có thể phát hiện giấy tờ giả mạo hoặc hư hỏng nhằm hạn chế hành vi gian lận. Sử dụng OCR được cho là biện pháp hiệu quả cao hơn hẳn so với máy quét thông thường, làm giảm nguy cơ thất thoát dữ liệu.

Bảo mật dữ liệu

Bảo mật dữ liệu là vô cùng quan trọng đối với bất kỳ tổ chức nào. Các tài liệu bằng giấy rất dễ bị thất lạc hoặc hỏng hóc do các yếu tố tự nhiên hay sự can thiệp của con người. Nếu dữ liệu được quét, phân tích và lưu trữ ở dạng kỹ thuật số thì sẽ tránh được những rủi ro này. Các doanh nghiệp cũng cần quản lý quyền truy cập vào các tài liệu kỹ thuật số này để tránh việc xử lý sai dữ liệu số hóa.

Cải thiện năng suất và hiệu quả vận hành

Bảo mật dữ liệu

OCR giúp quét chính xác và lưu trữ thông tin khách hàng nhanh chóng

Khi áp dụng OCR tự động hóa quá trình nhập liệu, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí thuê lao động, phân bổ nguồn lực đang vận hành cho các công việc khác quan trọng hơn, giúp tinh giản và tối ưu hóa bộ máy nhân sự.

Với ngành khách sạn, lễ tân có thể sử dụng thiết bị thông minh để scan chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân hay hộ chiếu để lấy thông tin khách hàng nhanh chóng chỉ trong vài giây, trích xuất và nhận dạng thông tin khách hàng, lưu trữ thông tin vào hệ thống an toàn và hiệu quả.

Hiện tại, giải pháp ID Reader (OCR) của Vega Fintech hỗ trợ 4 loại giấy tờ CMND/CCCD, bằng lái xe, hộ chiếu với độ chính xác lên đến 98%. Đặc biệt, với các hình ảnh kém chất lượng (bị mờ, lóa) hoặc ảnh đen trắng vẫn được ID Reader trích xuất thông tin tốt và có độ chính xác cao.