Ứng dụng công nghệ OCR trong lĩnh vực bảo hiểm

21/02/2022

isometric 2 (1).png

Nội dung

1. Bảo hiểm và quy trình làm việc truyền thống

1.1 Đối với đơn vị bảo hiểm

Với đặc thù trong lĩnh vực bảo hiểm là đơn vị phân phối bảo hiểm sẽ phải thu thập thông tin khách hàng thông qua các chứng từ cá nhân như CMND/CCCD, bảo hiểm, bằng lái xe… Số lượng hồ sơ tham gia bảo hiểm nhiều thì dữ liệu cần thu thập và xử lý càng lớn. Với quy trình xử lý truyền thống thì các công đoạn nhập dữ liệu, xử lý dữ liệu, lưu trữ dữ liệu đều được thực hiện thu công. 

Các nhân viên phải ngồi hàng giờ đồng hồ mỗi ngày để thu thập và xử lý thông tin từ dạng văn bản, hình ảnh… sang dạng thông tin dữ liệu mềm. Việc nhập và xử lý các thông tin theo các truyền thống không chỉ mất thời gian, công suất mà tỷ lệ sai sót dữ liệu rất cao, điều này là vô cùng nguy hiểm đối với một doanh nghiệp bảo hiểm.

Bảo hiểm và quy trình làm việc truyền thống

Công nghệ OCR trong lĩnh vực bảo hiểm

Với mô hình làm việc truyền thống thì khi khách hàng gặp các tình trạng rủi ro trong bảo hiểm như tai nạn, ốm đau… thì việc tìm lại hồ sơ khách hàng, kiểm tra thông tin khách hàng là vô cùng khó khăn và mất thời gian, nhân viên bảo hiểm phải tìm lại hồ sơ của khách hàng, thu thập, đối chứng, thẩm định hồ sơ của khách, sau đó mới giải quyết được quyền lợi cho khách hàng. 

Với quy trình cồng kềnh, nhiều công đoạn, mất thời gian dễ gây ra tình trạng mất hồ sơ, thất lạc hồ sơ khách hàng….

Tóm lại, với quy trình làm việc quyền thống thì việc thu thập, xử lý và lưu trữ thông tin khách hàng khiến cho doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian, công sức và chi phí.

1.2. Đối với khách hàng tham gia bảo hiểm

Với quy trình tham gia bảo hiểm phức tạp, hồ sơ và quy trình thẩm định kéo dài khiến cho tâm lý khách hàng tham gia bảo hiểm không được thoải mái. Có nhiều trường hợp là hồ sơ của khách hàng có thể đến vài tháng mới được thẩm định và duyệt hồ sơ. Trong quá trình tham gia bảo hiểm, việc đối chiếu và xử lý hợp đồng nhận quyền lợi từ đơn vị bảo hiểm cũng kéo dài. Điều này mang lại cho khách hàng không ít những phiến phức và gây ấn tượng không tối đối với đơn vị bảo hiểm.

Trong quá trình chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ thì nhu cầu của khách hàng ngày càng được gia tăng, cạnh tranh của các công ty bảo hiểm càng lớn, khi đó khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của mình về quy trình và chất lượng dịch vụ của đơn vị bảo hiểm.

Đối với khách hàng tham gia bảo hiểm

Công nghệ OCR mang lại nhiều lợi ích đối với khách hàng tham gia bảo hiểm

2. Ứng dụng công nghệ OCR trong ngành bảo hiểm

Hiện nay khi công nghệ số ngày càng phát triển thì những công nghệ thông minh như OCR ngày càng được ứng dụng rộng rãi hơn. Công nghệ OCR giúp trích xuất dữ liệu một cách nhanh chóng từ hình ảnh, bản in, bản viết tay… thành dữ liệu số có thể lưu trữ trên máy tính. 

Công nghệ OCR được ứng dụng vào ngành bảo hiểm được xem là cứu cánh và mang lại nhiều lợi ích to lớn cho tổ chức bảo hiểm cũng như người tham gia bảo hiểm.

Ứng dụng công nghệ OCR trong ngành bảo hiểm

Vai trò quan trọng của OCR khi ứng dụng trong ngành bảo hiểm

2.1. Chuẩn hóa thông tin đầu vào nhanh chóng

Với công nghệ OCR thông minh, việc thu thập thông tin đầu vào của khách hàng tham gia bảo hiểm trở nên đơn giản hơn. Các nhân viên bảo hiểm không cần phải ngồi hàng giờ để nhập các thông tin của khách hàng một cách truyền thống. Với công nghệ OCR thì những hình ảnh, bản in sẽ được quyết và trích xuất dữ liệu tự động và cho ra những dữ liệu số được lưu trữ trên máy tính. 

Mọi dữ liệu thu thập được đều được mã hóa đảm bảo quy trình và an toàn thông tin. Những dữ liệu thu thập được sẽ lưu trữ trên máy tính và có thể dễ dàng chỉnh sửa và đồng bộ hóa trên hệ thống dữ liệu của doanh nghiệp. 

Đồng thời, việc mã hóa dữ liệu AI cũng được diễn ra tự động, nhanh chóng, chỉ mất vài giây là thông tin đã được mã hóa rất chính xác. Nhờ vào công nghệ OCR mà quý trình làm việc, thu thập thông tin của đơn vị bảo hiểm diễn ra nhanh chóng, chính xác và mang lại hiệu quả cao. Mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn, tiếp cận được nhiều kỹ thuật hiện đại.

2.2. Quá trình xử lý nhanh chóng

Việc thu thập dữ liệu nhanh chóng và chính xác là tiền đề trong việc xử lý dữ liệu. Những dữ liệu được đồng bộ theo một quy trình sẵn, giúp cho việc sắp xếp dữ liệu có hệ thống và nhanh chóng được tìm kiếm khi cần. 

Chỉ vài click chuột thì thông tin cần tìm sẽ xuất hiện, từ đó mà việc xử lý hồ sơ, đối sánh thông tin khi thực hiện các quyền lợi cho khách hàng cũng đơn giản và nhanh chóng hơn. Thay vì phải lục hàng đống hồ sơ của khách, tra cứu từng thông tin một, ngoài ra còn rất nhiều thông tin khách hàng bị trùng nhau thì rất mất thời gian.

Quá trình xử lý nhanh chóng

OCR giúp quy trình xử lý dữ liệu nhanh chóng, chính xác

Việc xử lý thông tin nhanh chóng và thuận tiện của công nghệ OCR phát huy tính ưa Việt trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng bùng phát. Nhu cầu về làm thủ tục online ngày càng cao. Với công nghệ OCR thì khách hàng không cần ra đơn vị bảo hiểm để làm thủ tục mà chỉ cần thao tác và điền thông tin, hình ảnh online. Mọi thông tin của khách hàng đều được xử lý một cách tự động, không qua bên trung gian nên tỷ lệ sai lệch được hạn chế.

2.3. Hệ thống lưu trữ lớn

Hệ thống lưu trữ được xem là phần quan trọng trong ngành bảo hiểm. Ngoài không gian lưu trữ dữ liệu lớn thì việc bảo mật thông tin, đồng bộ hóa thông tin trên hệ thống cũng rất quan trọng.

Với hệ thống công nghệ OCR thì các thông tin được mã hóa và lưu trữ một cách tự động trên không gian mạng. Hệ thống lưu trữ lớn giúp cho thông tin của khách hàng được lưu trữ một cách đầy đủ nhanh chóng và tránh mất cắp thông tin.

Nhờ bộ nhớ Cloud hiện đại mà nhân viên bảo hiểm có thể làm việc từ xa vẫn có thể truy cập được vào hệ thống, chia sẻ và xử lý thông tin khách hàng. Mọi thay đổi, cập nhật, chỉnh sửa đều được đồng bộ và lưu lại lịch sử chỉnh sửa. Từ đó mà thông tin được thống nhất và lưu trữ trong kho dữ liệu Big data một cách chuyên nghiệp và có hệ thống.

Tìm hiểu thêm: Đầu tư vào công nghệ OCR - Hướng đi đúng cho mọi doanh nghiệp

3. Lợi ích của khách hàng khi sử dụng OCR

Việc ứng dụng công nghệ OCR trong ngành bảo hiểm không chỉ mang lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp bảo hiểm mà chính những khách hàng, những người sử dụng dịch vụ bảo hiểm cũng là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất. 

Lợi ích của khách hàng khi sử dụng OCR

Công nghệ OCR trong việc trích xuất thông tin khách hàng

Lợi ích đầu tiên mà khách hàng nhận được là trải nghiệm tốt hơn, hiện đại và chuyên nghiệp hơn. Chỉ với vài thao tác đơn giản là khách hàng có thể hoàn thiện bộ hồ sơ bảo hiểm của mình, khách hàng không cần phải làm các thủ tục rườm rà, mất thời gian xếp hàng để được làm thủ tục cũng như nộp hồ sơ.

Theo như nhiều nghiên cứu thì có tới 89% khách hàng cho rằng các dịch vụ khách hàng ảnh hưởng tới quyết định sử dụng dịch vụ và sự trung thành đối với thương hiệu. Với những trải nghiệm tốt thì doanh nghiệp có thể giữ chân được khách hàng và gia tăng lợi nhuận thu về.

Bên cạnh những trải nghiệm tốt thì việc bảo mật thông tin cá nhân cũng là yếu tố mà nhiều khách hàng chú ý. Bảo mật thông tin khách hàng là yếu tố quan trọng và đặt lên hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm. Với những quy trình thu thập và xử lý thông tin truyền thống thì việc bảo mật thông tin khách hàng còn kém. Tuy nhiên khi áp dụng công nghệ OCR thì mức độ bảo mật được ra tăng thêm rất nhiều.

Hiện nay, Vega Fintech là một trong những đơn vị cung ứng các giải pháp công nghệ hàng đầu Việt Nam. Việc cung ứng các giải pháp như eKYC, OCR hay Face Matching… đã giúp cho Vega Fintech có được nhiều đối tác lớn và nhận được được nhiều sự tin tưởng của khách hàng.