Hồ sơ mạng xã hội (Social Profile) được tạo ra từ các nền tảng mạng xã hội nơi kết nối người dùng để giao tiếp và chia sẻ. Các doanh nghiệp ngày nay sử dụng hồ sơ mạng xã hội như một công cụ quan trọng để thực hiện tiếp cận khách hàng mở rộng thương hiệu.
Social Profile tiếng Việt có nghĩa Hồ sơ mạng xã hội là tài liệu về người dùng các trang truyền thông xã hội được xây dựng dựa trên dữ liệu xã hội của người đó. Hồ sơ mạng xã hội được tạo nên bởi các thuật toán và công nghệ.
Thông tin cơ bản về Social Profile
Hồ sơ mạng xã hội mô tả nhiều đặc điểm của người tham gia các trang truyền thông xã hội như: sở thích, nghề nghiệp, chuyên môn, trạng thái, các hoạt động gần đây, vị trí địa lý, hành vi, sở thích…
Hồ sơ mạng xã hội là một cầu nối hai đầu giữa người dùng sử dụng và doanh nghiệp, đồng thời mang lại lợi ích cho cả 2.
Đối với người dùng, Social Profile là một hình thức xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân để tiếp cận tới các doanh nghiệp. Tạo được một hồ sơ mạng xã hội ấn tượng sẽ giúp người dùng có cơ hội lớn tiếp cận với các doanh nghiệp đang tìm kiếm nhân sự trên các trang truyền thông.
Vai trò của Social Profile đối với đời sống hiện nay
Đối với doanh nghiệp, việc xây dựng Social Profile cũng như nắm trong tay thông tin Social Profile vô cùng quan trọng giúp:
- Phát triển thương hiệu: Social Profile doanh nghiệp là phương tiện truyền thông, quảng bá thương hiệu, sản phẩm hữu ích. Với sự trợ giúp của công nghệ, các nhà kinh doanh sẽ giảm được nhiều chi phí cho công tác quảng bá sản phẩm, thương hiệu so với cách làm truyền thống.
Hồ sơ mạng xã hội của doanh nghiệp nếu được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp sẽ trở thành hình ảnh thương hiệu đặc biệt. Thực tế đã chứng minh trong thời đại mạng xã hội bùng nổ, thì nhiều thương hiệu lớn đã phải nhường chỗ cho các thương hiệu đàn em. Mặc dù là thương hiệu nhỏ nhưng họ chiếm ưu thế nhờ nhanh nhạy nắm bắt được xu hướng đã vươn lên làm chủ cuộc chơi.
- Kênh tiếp cận khách hàng/bán hàng hiệu quả: Social Profile đến từ những người tham gia mạng xã hội đã trở thành một công cụ đắc lực cho các doanh nghiệp trong thời đại mới. Tiếp cận được nguồn thông tin từ lượng người dùng mạng xã hội khổng lồ giúp cho con đường tiếp cận khách hàng cũng như triển khai những hoạt động bán hàng/ truyền thông trở nên ngắn và tiết kiệm chi phí hơn bao giờ hết.
Hiện nay có hơn 4.2 tỷ người dùng mạng xã hội tích cực trên thế giới, và đây là nguồn dữ liệu khách hàng khổng lồ hấp dẫn bất kỳ doanh nghiệp nào. Sau đây là 3 lợi ích to lớn mà Social Profile mang lại cho doanh nghiệp:
Lợi ích khi ứng dụng Social Profile
- Tiếp cận mạng lưới cộng đồng rộng lớn: Social Profile giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối với tập khách hàng lớn là cộng đồng sử dụng các kênh truyền thông xã hội và tạo dựng mối quan hệ với những người có mối quan tâm về sản phẩm/ dịch vụ.
- Mở rộng tập khách hàng: Các doanh nghiệp sử dụng Social Profile khiến cho việc kết nối khách hàng đơn giản hơn khi có thông tin để ứng dụng hiệu quả cho các chiến dịch truyền thông, tiếp thị hoặc bán sản phẩm.
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu: Social Profile giúp doanh nghiệp mở rộng nhận thức về thương hiệu của mình một cách phổ biến.
Thông tin trên Social Profile có được là nhờ vào việc phân loại và mức độ chia sẻ thông tin của người dùng sử dụng các trang truyền thông xã hội. Social Profile thường có những thông tin sau:
- Sở thích: bao gồm sở thích và mối quan tâm mà khách hàng cung cấp: thể thao, du lịch, đọc sách, đàn len, nghệ thuật….
- Giải thưởng/Danh hiệu: Bao gồm các thông tin về danh hiệu, giải thưởng, chứng nhận, bằng khen…
- Giáo dục: Thông tin về trình độ học vấn của người dùng mạng xã hội
- Chuyên môn và kỹ năng: Thông tin làm nổi bật kiến thức và kỹ năng của một cá nhân. Thông tin này bao gồm cả các kỹ năng cứng, kỹ năng mềm hoặc bất kỳ kỹ năng chuyên biệt nào cần thiết cho công việc cụ thể.
- Trạng thái/mối quan hệ: thông tin được cung cấp bao gồm những mối quan hệ hôn nhân, tình yêu, độc thân… tùy vào từng loại hồ sơ mà nền tảng mạng xã hội cung cấp.
- Hoạt động gần đây: Thông tin được người dùng chia sẻ suy nghĩ, hoạt động và thông tin khác trên nền tảng mạng xã hội họ tham gia. Thông tin này cũng tùy thuộc vào mục đích của từng nền tảng mạng xã hội khác nhau.
- Vị trí: Thông tin cung cấp dựa trên vị trí của người tham gia mạng xã hội.
- Thông tin liên hệ: Việc chia sẻ thông tin liên hệ hay không được thực hiện hoàn toàn vào nhu cầu của doanh nghiệp/ cá nhân.
- Sản phẩm và dịch vụ: Trong Social Profile của doanh nghiệp phải có thông tin về sản phẩm và dịch vụ của họ bao gồm: mô tả sản phẩm/ dịch vụ, giá cả, và liên kết tới các chi tiết bổ sung.
Các dạng Social Profile phổ biến hiện nay
Mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi con người. Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, con người có xu hướng thể hiện tính cách thực sự của mình trên các nền tảng mạng xã hội hơn là ngoài cuộc sống.
Vega Fintech đã áp dụng công nghệ Social Listening vào xây dựng giải pháp Social Profile để hỗ trợ doanh nghiệp hiểu rõ hơn về chân dung khách hàng trên mạng xã hội. Điều này giúp doanh nghiệp có được góc nhìn toàn cảnh và bổ sung thêm dữ liệu về khách hàng của mình.
Các thông tin giải pháp Social Profile của Vega Fintech đang cung cấp có:
- Thông tin Profile khách hàng
- Đánh giá khách hàng, bạn bè của họ tích cực hay tiêu cực trên mạng xã hội.
- Đặc biệt với các doanh nghiệp/ tổ chức tài chính, Vega Fintech cũng thức hiện đánh giá mức độ quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm tài chính.
Đối với các doanh nghiệp/ công ty tài chính, việc nắm bắt được càng nhiều dữ liệu để sàng lọc chính xác khách hàng tiềm năng sẽ mang lại lợi ích to lớn. Vì vậy, doanh nghiệp tiếp cận tới Social Profile của Vega Fintech sẽ rút ngắn thời gian phê duyệt hồ sơ, tiết kiệm chi phí trong hoạt động và tạo được lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường.