Neobank là gì? Cách mở tài khoản Neobank nhanh nhất

29/05/2024

Neobank là gì? Cách mở tài khoản Neobank nhanh nhất

Nội dung

Có thể bạn đã từng nghe đến neobank nhưng bạn lại chưa biết rõ neobank là gì? Nó được hoạt động ra sao và có những đặc điểm gì? Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về chủ đề ngân hàng neobank và cách mở tài khoản ở ngân hàng này một cách nhanh chóng nhất nhé.

1. Neobank là gì?

Neobank là ngân hàng số hoạt động không qua bất kỳ chi nhánh nào, không có phòng giao dịch. Sự hiện diện của Neobank hoàn toàn là trực tuyến thông qua các dịch vụ trên ứng dụng trên di động thông minh hoặc nền tảng máy tính. Mọi quy trình tại đây đều được số hóa 100%. Neobank nhắm mục tiêu đến những người dùng có hiểu biết về công nghệ, những người có xu hướng thích quản lý tiền của họ thông qua ứng dụng di động hoặc các phương tiện số khác.

Neobank là gì

Neobank là ngân hàng số đang phát triển mạnh trên thị trường tài chính

Cũng có thể hiểu Neobank là các công ty công nghệ tài chính (Fintech). Mục tiêu chính của Neobank là cung cấp cho khách hàng những dịch vụ  nhanh chóng nhất, rẻ nhất. Các chi phí ngân hàng cũng được tiết kiệm khi sử dụng Neobank, cho phép họ giảm phí và tận dụng các dịch vụ của Neobank cho những ngân hàng cấp dưới.

Kể từ khi neobank trở nên phổ biến, xu hướng này nhanh chóng lan rộng trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, một số neobank cũng đang bắt đầu xuất hiện và phát triển như Timo, Momo, Tnex, Viettel Pay, mang lại những trải nghiệm ngân hàng hiện đại và tiện lợi cho người dùng.

2. Ưu và nhược điểm của neobank

2.1. Ưu điểm của neobank

Neobank là gì

Neobank mang đến nhiều tiện ích cho các khách hàng

Dưới đây là một số ưu điểm nổi bật của ngân hàng neobank:

Mở tài khoản nhanh chóng: Việc mở tài khoản tại các ngân hàng truyền thống thường đòi hỏi thời gian chờ đợi lâu. Tuy nhiên với các Neobank, nhờ vào công nghệ tiên tiến, quy trình mở tài khoản chỉ mất khoảng 2-3 phút là có thể hoàn tất. Điều này giúp rút ngắn thời gian mà khách hàng phải bỏ ra.

Giao diện thân thiện với người dùng: Neobank hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ số nên rất chú trọng đến trải nghiệm của khách hàng. Neobank ưu tiên thiết kế giao diện thông minh, dễ hiểu, dễ sử dụng cho người dùng. Bên cạnh đó, các tiêu chí quan trọng như tốc độ nhanh, hình ảnh sắc nét, font chữ rõ ràng cũng được chú trọng.

Tốc độ dịch vụ: Các giao dịch tại Neobank thường được xử lý ngay lập tức, giao diện hiển thị cho khách hàng một bảng điều khiển với đầy đủ thông tin về các hoạt động và số dư tài khoản. Ngoài ra, Neobank còn hỗ trợ quản lý tài chính, chi tiêu hiệu quả hơn.

Chi phí giao dịch thấp: Một trong những nhược điểm của ngân hàng truyền thống là chi phí giao dịch cao. Trong khi đó, Neobank cung cấp miễn phí các giao dịch được thực hiện trong ứng dụng, nhờ vào lợi thế không phải chi trả chi phí vận hành.

Thanh toán chuyển tiền quốc tế tiện lợi: Neobank giải quyết các vấn đề khi thanh toán và chuyển tiền ra nước ngoài bằng cách cho phép giao dịch, quy đổi ngoại tệ với tỷ giá hối đoái hiện hành, tiện lợi và nhanh chóng.

Bảo mật cao: Neobank triển khai nhiều biện pháp bảo mật như 2FA (ủy quyền 2 yếu tố), xác minh sinh trắc học, RBAC (kiểm soát truy cập dựa trên vai trò), mã hóa dữ liệu để bảo vệ thông tin cá nhân và giao dịch của khách hàng.

2.2. Hạn chế của ngân hàng neobank

Mặc dù neobank mang lại nhiều tiện ích và lợi thế, nhưng loại ngân hàng này cũng có một số hạn chế như sau:

Không có sự hiện diện của các chi nhanh vật lý: Điều này sẽ khiến cho việc giải quyết các vấn đề của khách hàng nhiều khi không triệt để. Điều này có thể gây khó khăn cho khách hàng không quá sành về công nghệ hoặc ít có niềm tin vào các giao dịch qua mạng.

Hạn chế trong dịch vụ: Một số neobank có thể không cung cấp đầy đủ các dịch vụ tài chính như ngân hàng truyền thống, chẳng hạn như các sản phẩm cho vay phức tạp hoặc bảo hiểm.

Hạn chế trong các dịch vụ quốc tế: Mạng lưới ATM không phổ biến như các ngân hàng truyền thống.

Rủi ro công nghệ và bảo mật: Neobank hoàn toàn dựa vào công nghệ, nên việc gặp sự cố kỹ thuật hoặc bị tấn công mạng có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ngân hàng.

Chưa được phổ biến rộng rãi: Ở nhiều quốc gia có hệ thống ngân hàng truyền thống mạnh mẽ và người dân chưa quen thuộc với công nghệ số nên chưa giữ chân được khách hàng.

3. So sánh neobank và ngân hàng truyền thống

Neobank là gì

Neobank và ngân hàng truyền thống khác nhau về cách thức hoạt động

Dưới đây là một bảng so sánh giữa ngân hàng truyền thống và ngân hàng neobank:

Đặc điểm

Ngân hàng Truyền thống

Ngân hàng Neobank

Cơ cấu hoạt động

Có chi nhánh và phòng giao dịch vật lý.

Hoạt động hoàn toàn trực tuyến, không có chi nhánh vật lý.

Hỗ trợ khách hàng

Thường cần phải đến trực tiếp chi nhánh để nhận hỗ trợ.

Thường cung cấp hỗ trợ qua ứng dụng di động hoặc trang web.

Quy trình đăng ký

Thường phức tạp, đòi hỏi nhiều thủ tục giấy tờ.

Thường đơn giản, dễ dàng đăng ký qua ứng dụng di động.

Tính linh hoạt

Thường có các gói dịch vụ cố định, ít linh hoạt.

Thường cung cấp các gói dịch vụ linh hoạt và cá nhân hóa.

Phí và Chi phí

Thường tính phí cao, nhiều loại phí khác nhau.

Thường có chi phí thấp hơn và minh bạch, ít phí ẩn.

Tính tiện lợi

Có thể cần phải chờ đợi lâu và di chuyển đến chi nhánh.

Cung cấp dịch vụ nhanh chóng và tiện lợi qua ứng dụng.

Sự đổi mới công nghệ

Thường chậm trong việc áp dụng công nghệ mới.

Thường sử dụng công nghệ tiên tiến và đổi mới liên tục.

Tính cá nhân hóa

Thường cung cấp dịch vụ tiêu chuẩn cho mọi khách hàng.

Thường cung cấp dịch vụ cá nhân hóa và linh hoạt hơn.

4. Cách mở tài khoản Neobank nhanh nhất

B1: Đăng ký tài khoản

Khách hàng sẽ lựa chọn ngân hàng số (neobank) phù hợp để tiến hành đăng ký tài khoản dựa trên các hướng dẫn của ngân hàng.

B2: Thu thập và xác thực tài liệu nhận dạng

Neobank sẽ tiến hành thu thập và xác thực tài liệu nhận dạng thông qua hình thức xác minh sinh trắc học. Thông qua vân tay, faceid được kết nối thông qua các thiết bị di động thông minh của người dùng gửi đến.

B3: Xác minh sinh trắc học

Sau khi thu thập, hệ thống sẽ tiến hành xác minh sinh trắc học của khách hàng.

B4: Kiểm tra chéo với cơ sở dữ liệu

Khi đã có cơ sở dữ liệu sẽ tiến hành thuật toán kỹ thuật cao để kiểm tra chéo thông tin định danh của khách hàng.

B5: Đánh giá và phê duyệt

Khi đã hoàn thiện việc xác minh thì sẽ tiến hành phê duyệt việc mở tài khoản neobank cho khách hàng của mình.

5. Lợi ích của việc xác minh danh tính đối với Neobank

Neobank là gì

Xác minh danh tính giúp khách hàng bảo mật thông tin hơn

Xác minh danh tính là một bước quan trọng trong quy trình mở tài khoản Neobank và mang lại nhiều lợi ích đối với cả khách hàng và Neobank. Cụ thể:

- Xác minh danh tính giúp đảm bảo rằng chỉ những người thật sự sở hữu thông tin đó mới có thể mở tài khoản, giúp bảo vệ chống lại các hành vi gian lận và xâm phạm danh tính.

- Quy trình xác minh danh tính giúp Neobank tuân thủ các quy định và luật pháp liên quan đến an ninh tài chính, bảo vệ khách hàng và hạn chế rủi ro về rửa tiền và hành vi tài chính không hợp pháp.

- Việc thực hiện quy trình xác minh danh tính giúp Neobank xây dựng uy tín và lòng tin từ phía khách hàng.

- Bằng cách xác minh danh tính, Neobank có thể áp dụng các biện pháp bảo mật mạnh mẽ hơn để bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản của khách hàng khỏi các mối đe dọa mạng và gian lận.

6. Một số Neobank áp dụng xác thực danh tính khách hàng hiệu quả

Neobank là gì

Giao diện ngân hàng số Timo

  • Timo là một ứng dụng tài chính số (neobank) tại Việt Nam. Timo được phát triển bởi Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank). TiMo cung cấp các dịch vụ tài chính kỹ thuật số như mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, vay tiền, gửi tiết kiệm và các tính năng quản lý tài chính cá nhân thông qua ứng dụng di động. Đặc điểm nổi bật của TiMo là quy trình đơn giản, tiện lợi và không yêu cầu phí duy trì tài khoản.
  • Tnex là một dịch vụ thanh toán điện tử tại Việt Nam. Tnex cung cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến cho cá nhân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng di động và website. Được triển khai bởi Công ty Cổ phần Công nghệ và Dịch vụ Tnex, dịch vụ này được phát triển để đáp ứng nhu cầu về thanh toán linh hoạt, nhanh chóng và tiện lợi của người dùng tại Việt Nam.
  • Cake là một ứng dụng tài chính được phát triển bởi VPBank. Cake chủ yếu tập trung vào việc cung cấp các công cụ giúp người dùng quản lý chi tiêu cá nhân, theo dõi tình hình tài chính và đề xuất các phương pháp tiết kiệm hiệu quả. 
  • Liobank là ngân hàng số của OCB được thiết kế với giao diện thân thiện và thủ tục tinh gọn, nhằm giúp khách hàng mở tài khoản đa năng đồng thời biết ngay kết quả xét cấp hạn mức tín dụng thẻ.
  • Omni là ứng dụng ngân hàng số do Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) nghiên cứu và phát triển, hỗ trợ người dùng quản lý và giao dịch tài chính online tiện ích.

Với những thông tin trên về Neobank, hy vọng rằng bài viết sẽ mang đến cho khách hàng những thông tin hữu ích nhất về ngân hàng số để có được quyết định có nên đăng ký để trải nghiệm những dịch vụ mới mẻ và tiện ích mà ngân hàng này mang lại không nhé!