Backbase vốn là một công ty công nghệ, nhưng họ đã thiết lập được một nền tảng công nghệ số gọi là nền tảng ngân hàng tương tác Backbase engagement banking platform, giúp 120 đối tác trên toàn cầu gồm các tổ chức tài chính và ngân hàng lớn tăng tốc trên cuộc đua chuyển đổi số với phần còn lại của thế giới.
Backbase là một công ty công nghệ tài chính công nghệ ngân hàng của Hà Lan, chuyên cung cấp nền tảng ngân hàng số tương tác (digital engagement banking platform) cho các tổ chức tài chính trên toàn cầu, từ các ngân hàng lớn đến các hiệp hội tín dụng và ngân hàng cộng đồng. Backbase triển khai các giải pháp cho ngân hàng bán lẻ, ngân hàng thương mại và đơn vị quản lý tài sản.
Tìm hiểu về nền tảng Backbase
Backbase được thành lập từ năm 2003 tại Amsterdam bởi Jouk Pleiter và Gerbert Laandorp. Ban đầu, công ty sản xuất khung AJAX (phương thức trao đổi dữ liệu với máy chủ) dựa trên HTML, JavaScript và CSS, và bán cho nhiều doanh nghiệp khác, nhưng đến năm 2013 thì công ty chuyển hướng chỉ tập trung vào các dịch vụ tài chính. Năm 2021, Backbase hợp tác chiến lược với Microsoft, khi ấy, nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase phục vụ trong lớp tương tác trong đám mây của Microsoft (Microsoft’s Cloud) dành cho các dịch vụ tài chính.
Nền tảng Backbase là một giải pháp dựa trên điện toán đám mây được phát triển bởi Backbase, hỗ trợ các tổ chức tài chính, ngân hàng hợp lý hoá các quy trình cho ngân hàng số, trải nghiệm khách hàng, quản lý người dùng… giúp các ngân hàng tư nhân quản lý các khoản thế chấp, khách hàng mới gia nhập, mở tài khoản và các khoản vay từ một nền tảng tập trung.
Backbase đã tạo ra nền tảng ngân hàng tương tác (Backbase engagement banking platform) cung cấp các giải pháp mạnh mẽ trong việc chuyển đổi kỹ thuật số cho ngân hàng và các tổ chức tài chính, đem lại những lợi ích vô cùng to lớn, cụ thể là:
Trải nghiệm ngân hàng đa kênh: Backbase giúp ngân hàng trở nên hiện đại hơn và sắp xếp tất cả các điểm chạm với khách hàng của mình, chuyển đổi các kênh ứng dụng di sản của ngân hàng thành trải nghiệm thương hiệu nhất quán, dễ sử dụng, tăng tỷ lệ trung thành của khách hàng gấp 10 lần.
Tối ưu hoá chi phí: Với Backbase, các ngân hàng không cần phải thay thế hoặc xây dựng mới hệ thống cốt lõi của mình nên giảm được 33% chi phí IT. Backbase cho phép ngân hàng đổi mới với tốc độ cao mà không cần thay đổi hệ thống cơ bản ban đầu và khai thác thêm giá trị từ các khoản đầu tư hiện tại của họ, bằng cách kết hợp với nội dung, dữ liệu và chức năng vào một lớp trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số mới, được tối ưu hoá để tích hợp dễ dàng với các ứng dụng kinh doanh mà ngân hàng đã có. Điều này giúp khách hàng có được trải nghiệm thống nhất và liền mạch trên mọi thiết bị.
Những lợi ích mà nền tảng Backbase mang lại cho khách hàng
Thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng: Backbase đã phát triển nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số với các hoạt động tương tác đa kênh, giúp tối ưu trải nghiệm của khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Chính Backbase đã tạo động lực ra mắt nhiều dịch vụ ngân hàng số ở nước ta, đáp ứng nhu cầu giao dịch từ xa của rất nhiều khách hàng trong giai đoạn dịch bệnh Covid xảy ra.
Thúc đẩy ngân hàng luôn ở tâm thế sẵn sàng - Ready-to-go Banking: Các ngân hàng bán lẻ, ngân hàng thương mại, tổ chức quản lý tài sản, bảo hiểm nhờ công nghệ của Backbase đã giải quyết được nhiều tình huống phát sinh, cũng giảm đáng kể thời gian tiếp thị thông qua việc tận dụng các phương pháp, công cụ tăng tốc triển khai sẵn sàng hoạt động, giúp tiếp cận thị trường nhanh hơn đến 60%.
Tăng trưởng doanh thu: Backbase cho phép ngân hàng kiểm soát chiến lược ngân hàng số của mình. Họ cung cấp cho các ngân hàng nhiều công cụ chỉnh sức, tiếp thị kỹ thuật số phù hợp để có thể tạo, quản lý và tối ưu hoá trải nghiệm khách hàng đầu cuối trên bất cứ thiết bị nào. Cũng tăng tỷ lệ chuyển đổi từ đầu mối thành khách hàng mới.
Gia tăng tính cạnh tranh với những đơn vị cùng ngành: So với những ngân hàng và tổ chức tài chính chưa có nhiều giải pháp công nghệ cao thì rõ ràng họ bị lép vế hơn. Việc phát triển ứng dụng tài chính số, ngân hàng số là một điểm mấu chốt giúp họ phát triển hơn và nâng cao độ nhận diện thương hiệu trên các phương tiện truyền thông cũng như với tập khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu.
Nền tảng Backbase cho phép quản trị viên nhúng (embed) các tiện ích trên nhiều cổng và thiết bị, quản lý nội dung bằng những ngôn ngữ khác nhau, đồng thời thiết kế và triển khai các chiến dịch trên nhiều điểm tiếp xúc (touchpoint) khác nhau, mang đến cho khách hàng trải nghiệm trên trình duyệt web được tối ưu hoá.
Các ngân hàng bán lẻ và liên minh tín dụng (credit union) có thể tạo và tuỳ chỉnh bảng điều khiển, cho phép khách hàng theo dõi tài khoản séc, tài khoản tiết kiệm, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, các khoản vay cá nhân và thế chấp, cũng như theo dõi các lần giao dịch tại cây ATM, mua hàng trực tuyến và các khoản tiền gửi trực tiếp.
Thêm nữa, công cụ chuyển tiền hỗ trợ thanh toán trong nước và quốc tế, cho phép khách hàng chuyển tiền an toàn qua địa chỉ email hoặc số điện thoại di động.
Backbase cho phép quản trị viên tạo quy trình công việc dựa trên quy tắc để quản lý các tác vụ, chẳng hạn như khởi tạo khoản vay hay mở tài khoản kỹ thuật số, bao gồm API REST cho phép tích hợp với các hệ thống quản lý quan hệ khách hàng của bên thứ ba như Salesforce, Oracle CRM và Microsoft Dynamics.
Những đặc điểm quan trọng của nền tảng Backbase
Giao diện người dùng thân thiện và trực quan;
Nền tảng có thể tuỳ chỉnh để đáp ứng các yêu cầu về kinh doanh khác nhau;
Các tính năng bảo mật mạnh mẽ để bảo vệ dữ liệu tài chính nhạy cảm;
Tích hợp tốt với các hệ thống của bên thứ ba để trải nghiệm luôn liền mạch;
Cung cấp một loạt các bộ phận và chức năng cho các dịch vụ ngân hàng số.
Công nghệ cao nên cần phải có kỹ sư công nghệ cao vận hành, không dùng cho người thiếu kinh nghiệm;
Yêu cầu lớn về kỹ thuật, phần cứng, sử dụng tốn nhiều tài nguyên;
Chi phí cao hơn so với các giải pháp nền tảng ngân hàng số khác.
Sự kết hợp tối ưu của eKYC và Backbase
Chuyển đổi ngân hàng số là một xu thế tất yếu ở thời đại 4.0. Theo Ngân hàng Nhà nước, trong 2 tháng đầu năm 2023, giao dịch không tiền mặt tăng 50.14% về số lượng so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến tháng 06/2022, khoảng 8.9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử eKYC. Bởi vậy, các ngân hàng buộc phải “thông minh hơn”, tự động hoá nhanh hơn, cung cấp các dịch vụ cá nhân hoá tăng cường trải nghiệm của khách hàng và đánh vào nhu cầu của khách hàng mạnh hơn.
Sự kết hợp giữa nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase và giải pháp eKYC (Vega Fintech đang cung cấp) từ đó, giúp đơn giản hoá các thủ tục, giấy tờ và hiệu quả trong việc định danh khách hàng, chuyển đổi dần trải nghiệm ngân hàng số cho người dùng.
Hai giải pháp công nghệ này hỗ trợ ngân hàng trong các hoạt động dịch vụ đa kênh, nhờ đó, tỷ lệ thu hút và giữ chân khách hàng cao hơn, đồng thời, ngân hàng cũng có thể triển khai các gói tư vấn, bán chéo dịch vụ, giải pháp tài chính, siêu cá nhân hoá và cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng chế độ nhận diện khách hàng hợp nhất. Chính sự hiện đại này giúp duy trì và tăng cường mối quan hệ lâu dài giữa ngân hàng và tệp khách hàng của họ.
Thêm nữa, thời gian chuyển đổi số cũng được rút ngắn, hệ thống cơ bản của ngân hàng cũng không cần phải xây dựng mới, tiện sử dụng cho nguồn nhân lực của ngân hàng. Họ có thể kiểm soát chiến lược kỹ thuật số, khởi tạo, quản lý và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng để gia tăng tính cạnh tranh với những đối thủ khác.
Ngoài ra, các ngân hàng cũng có thể tận dụng nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase để hợp nhất dữ liệu và mọi hoạt động của khách hàng trong toàn bộ các mảng kinh doanh, các kênh bán hàng, dịch vụ và các mảng tài chính khác nhau của ngân hàng.
Tựu chung thì Backbase là chìa khoá của sự đổi mới với một lớp tương tác khách hàng duy nhất, “cứu thoát” các ngân hàng và tổ chức tài chính khỏi công cuộc “vật lộn” với hệ thống cũ và phần mềm cũ chậm chạp, phức tạp và tốn kém chi phí để duy trì và nâng cấp.