Tầm quan trọng của Digital onboarding đối với ngân hàng

27/12/2022

isometric 2 (1).png

Nội dung

Digital onboarding mang tới nhiều lợi ích cho ngân hàng nếu được ứng dụng tốt và quảng bá đúng tới khách hàng mục tiêu. Vậy vai trò của quy trình này là gì và cách ứng dụng như thế nào để mang tới thành công cho ngân hàng. Cùng tìm hiểu ngay với Vega Fintech nhé!

1. Vai trò của Digital onboarding đối với ngân hàng

Ai cũng biết rằng quá trình onboarding nếu làm tốt sẽ mang lại ấn tượng đầu tiên cho người dùng khi mới giao dịch. Tuy nhiên, hầu hết khách hàng đều từ bỏ tài khoản của mình vì quá trình này quá phức tạp và mất thời gian. Bởi thế, sự xuất hiện của Digital onboarding là điều tất yếu.

Đối với ngành ngân hàng, quá trình tiếp nhận khách hàng số phức tạp hơn vì đòi hỏi phải thu thập nhiều thông tin người dùng và chứng minh dữ liệu khách hàng. Các ngân hàng hiện nay cũng đã hiểu được tầm quan trọng của Digital onboarding và áp dụng quy trình này ngày một nhiều.

Nếu doanh nghiệp của bạn không có sự đổi mới hoặc kết hợp các công nghệ hiện đại thì khó mà cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm tốt, tạo được lợi thế cạnh tranh. Đây cũng chính là lợi ích trong việc triển khai các giải pháp tự động hóa cho quá trình onboarding mà chúng tôi muốn nhắc tới.

Vai trò của Digital onboarding đối với ngân hàng

Lợi ích mà Digital onboarding mang lại cho ngân hàng

2. Cách ứng dụng Digital onboarding thành công cho ngân hàng

Nếu muốn quá trình tự động hóa diễn ra suôn sẻ thì doanh nghiệp cần tận dụng tối đa những lợi ích mà quy trình Digital onboarding mang lại. Hiểu và nắm được quá trình sẽ giúp ngân hàng chiếm lĩnh thị trường đầy tiềm năng này.

Ứng dụng quá trình Digital onboarding muốn thành công cần lưu ý những điều sau đây:

- Duy trì sự lặp đi lặp lại

Quy trình onboarding sẽ không thể thiết lập nếu hoạt động trên hệ thống ngân hàng lỗi thời và phức tạp. Vậy nên, điều mà các ngân hàng cần làm nếu muốn ứng dụng Digital onboarding chính là lặp đi lặp lại quy trình để các công cụ phân tích hợp lý được triển khai.

Các công cụ này sẽ phân tích giúp ngân hàng xem có bước nào gây khó khăn cho khách hàng hay không, từ đó ngân hàng sẽ tìm cách khắc phục. Quá trình này có thể sẽ mất khá nhiều thời gian nhưng khi mà khách hàng có được trải nghiệm đầu tiên tốt đẹp thì chắc chắn sẽ giúp tăng được tỉ lệ chuyển đổi và giảm tỉ lệ rời bỏ của khách.

Duy trì sự lặp đi lặp lại

Duy trì lặp đi lặp lại liên tục để loại bỏ các bước không cần thiết

- Đảm bảo website của ngân hàng được bảo mật nhờ

Chứng chỉ SSL là điều cần thiết để đảm bảo sự bảo mật cho website nhưng chưa đủ để đảm bảo sự bảo mật của ngân hàng, theo đó kiểm toán cần phát hiện nhanh các lỗi và giải quyết ngay lập tức.

Nếu thông tin của khách hàng bị rò rỉ, đặc biệt là khách hàng mới thì chắc chắn ngân hàng sẽ đánh mất khá nhiều vị khách tiềm năng tiếp theo, bên cạnh đó hình ảnh thương hiệu và độ uy tín cũng bị giảm sút nghiêm trọng.

Đảm bảo website của ngân hàng được bảo mật nhờ

Muốn thành công trong quá trình Digital onboarding thì không thể bỏ qua bước bảo mật

- Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Khi ngân hàng bắt đầu ứng dụng quy trình Digital onboarding, điều này có nghĩa là giao dịch giữa khách và nhân viên ngân hàng đều thực hiện trực tuyến. Theo đó, nếu thay đổi 1 vài điều nhỏ trong quá trình khách hàng tương tác với ứng dụng thì chắc chắn sẽ tăng được thiện cảm của người dùng.

Ví dụ như trong thời gian xác minh thông tin của khách hàng thay vì thông báo “ Dữ liệu đang được xử lý” ngân hàng có thể chuyển thành “Chúng tôi đang kiểm tra thông tin của bạn, quá trình sẽ hoàn thành trong giây lát” hoặc “Cảm ơn bạn vì sự chờ đợi, quá trình kiểm tra thông tin sẽ hoàn thành sau ít phút”,...

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Cá nhân hóa trải nghiệm để khách hàng không bị xa lại với quy trình

- Tuân thủ các quy định của Nhà nước: Nếu quan tâm tới trải nghiệm của người dùng thì ngân hàng cần phải tuân thủ các quy định của Nhà nước về AML và KYC, từ đó xây dựng quá trình Digital onboarding sao cho hợp lý.

- Hệ thống ngân hàng nếu thường xuyên báo lỗi sẽ gây nhiều cảm xúc tiêu cực cho khách hàng. Do đó Digital onboarding có vai trò quan trọng trong việc mang tới giải pháp tự động hóa, giúp việc truyền dữ liệu giữa các bộ phận, cải thiện tốc độ hoạt động của ngân hàng.

- Digital onboarding chỉ sử dụng tài nguyên có sẵn sẽ không bền vững. Quá trình này cần cải tiến liên tục, vậy nên ngân hàng cần điều chỉnh nhân sự để cập nhật và làm dày lên tài nguyên sẵn có.

Xem thêm: Khó khăn khi ứng dụng ekyc cho Digital onboarding

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về tầm quan trọng của Digital onboarding đối với ngân hàng. Để ứng dụng được quy trình này thành công thì ngân hàng hãy liên hệ với Vega Fintech, với đội ngũ nhân viên am hiểu nghiệp vụ thì chúng tôi tự tin có thể cung cấp cho ngân hàng những giải pháp khắc phục khó khăn và cải thiện quy trình onboarding của mình.