Lead Generation là gì? Cách triển khai giải pháp thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả

15/02/2023

Lead Generation là gì? Cách triển khai giải pháp thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả

Nội dung

Lead Generation là một trong những chìa khóa trong việc phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Doanh nghiệp sở hữu được số lượng khách hàng càng lớn thì càng có nhiều cơ hội tăng trưởng doanh thu. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu rõ về hoạt động quan trọng này.

I. Lead là gì?

Lead là một thuật ngữ kinh doanh cụ thể là marketing phổ biến để chỉ nhóm đối tượng cá nhân hoặc tổ chức có sự quan tâm tới việc mua sản phẩm, dịch vụ của một thương hiệu theo bất kỳ hình thức nào.

Khác với các đối tượng khách hàng khác, Lead tiếp nhận thông điệp quảng cáo, tiếp thị một cách tự nguyện, họ sẵn sàng để lại thông tin liên hệ, nhận lời mời tư vấn, đăng ký hội thảo do doanh nghiệp tổ chức. Bên cạnh đó, Lead còn có khả năng cao chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang là khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Lead là gì?

Tìm hiểu về thuật ngữ Lead

Lead hay còn gọi là người tiêu dùng quan tâm tới dịch vụ/ sản phẩm của doanh nghiệp không phải lúc nào cũng giống nhau. Dựa trên đặc điểm về quá trình biến đổi thành Lead và vòng đời phát triển họ được chia thành 4 loại phổ biến sau:

- MQL: Marketing Qualified Lead

- SQL: Sale Qualified Lead

- PQL: Product Qualified Lead

- Service Qualified Lead

II. Lead Generation là gì?

Lead Generation hay Lead Gen (tạm dịch: tạo ra khách hàng tiềm năng) là quá trình thu hút để khách hàng mục tiêu tham gia cung cấp thông tin cho doanh nghiệp.

Quá trình này được thực hiện từ việc điều hướng traffic mục tiêu đến website; qua đó lấy thông tin và địa chỉ liên lạc của khách hàng; tương tác với những đối tượng phù hợp với chân dung khách hàng mà doanh nghiệp tạo ra.

Những chiến lược Lead Generation đem lại Lead càng chất lượng thì đối với doanh nghiệp càng có lợi.

III. Đặc điểm của giải pháp Lead Generation

Tính tự nhiên cũng là bản chất và cũng là đặc điểm nổi trội của giải pháp Lead Generation. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp để doanh nghiệp thực hiện và phát triển chiến lược Lead Generation, như: điền form đăng ký, tặng phiếu ưu đãi, mã giảm giá, đăng ký tặng tài liệu trên blog,…Tuy nhiên, điểm chung của tất cả các hình thức này vẫn là hướng tới thu hút sự quan tâm của khách hàng một cách tự nhiên nhất.

Đặc điểm của giải pháp Lead Generation

Những điểm nổi bật của giải pháp Lead Generation

Các chiến lược Lead Generation được xây dựng và phát triển chủ yếu bởi bộ phận Marketing của doanh nghiệp. Để có được Lead “xịn” và “chất” thì phải tạo ra các chiến dịch thu hút và độc đáo. Đại đa số doanh nghiệp ngày nay đều tận dụng tính năng của công nghệ mới để theo dõi, nắm bắt xu hướng của khách hàng làm cơ sở tạo ra các chiến dịch Lead Generation hiệu quả.

IV. Cách đánh giá chất lượng Lead Generation

Hiện nay có 3 bước để có được chiến dịch Lead Generation hiệu quả và đồng thời cũng là tiêu chí để đánh giá chất lượng.

1. Phác họa chân dung khách hàng lý tưởng

Muốn sàng lọc Lead mang lại từ các chiến dịch Lead Generation để loại bỏ những đối tượng không thể trở thành khách hàng tiềm năng thì phải xác định được chân dung khách hàng lý tưởng một cách rõ ràng dựa trên những đặc điểm như: nhân khẩu học, hành vi online của người dùng và thông tin của công ty.

Việc trao đổi với hệ thống bán hàng cũng là một cách hiệu quả để nắm được dữ liệu chính xác về đặc điểm của Lead. Sau đó, doanh nghiệp thông qua các hệ thống phân tích để kiểm tra đặc điểm chung của khách hàng, song song đó là kiểm tra hành vi online dẫn tới việc mua sản phẩm/ dịch vụ của khách hàng.

Khi đã có đầy đủ thông tin về đặc điểm của chân dung Lead cần có, công ty sẽ gắn số cho các đặc điểm và tạo ma trận. Đặc điểm nào càng quan trọng thì điểm số của chúng sẽ càng cao.

2. Thông tin để sàng lọc Lead

Khách hàng sẽ có xu hướng để lại thông tin nếu họ nhận được một thứ gì đó cần thiết và hấp dẫn họ. Các doanh nghiệp có thể sử dụng biểu mẫu để người dùng cung cấp thông tin cần thiết cho việc chấm điểm Lead, việc này phải được thực hiện thật khéo léo, tránh tham lam nhiều khiến người dùng cảm thấy khó chịu và thoát ra khỏi quá trình thu thập thông tin.

Trong những trường hợp không lấy được thông tin hoặc thông tin quan trọng không đầy đủ để chấm điểm và sàng lọc lead thì doanh nghiệp có thể sử dụng một số công cụ có tích hợp các nền tảng tiên tiến để bổ sung dữ liệu. Hệ thống Smart Customer Acquisition của công ty Vega Fintech là sự kết hợp giữa eKYC, Credit Insight cùng với năng lực phân tích, xử lý dữ liệu lớn tại các nhà mạng viễn thông và các kênh truyền thông Online đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp sử dụng.

3. Lead Scoring (Chấm điểm Lead)

Chấm điểm Lead là bước được thực hiện để sàng lọc ra khách hàng sau khi đã có đầy đủ thông tin cần thiết. Hệ thống Smart Customer Acquistion sẽ giúp doanh nghiệp có được kết quả một cách nhanh chóng, chính xác và dễ dàng.

Sau đó, doanh nghiệp cần dựa trên điểm đạt được để phân loại Lead thành nhiều nhóm tương ứng. Quá trình này yêu cầu đội ngũ bán hàng phải bám sát và nắm rõ mỗi khi lead đạt tới một thang điểm nhất định. Với các lead đạt chất lượng, cần có chiến lược tiếp cận và tạo mối quan hệ với họ.

Doanh nghiệp cũng đừng quên những Lead có điểm số thấp hơn mà đánh mất đi lượng khách hàng tiềm năng. Mỗi nhóm lead sẽ cần có chiến lược marketing, tiếp thị khác nhau để khai thác được kết quả tối ưu nhất.

Cách đánh giá chất lượng Lead Generation

Những tiêu chí đánh giá 1 giải pháp Lead Generation chất lượng

V. Ứng dụng thành công giải pháp Lead Generation của Vega Fintech

Vega Fintech tự tin là đơn vị Fintech hàng đầu trên thị trường với khả năng cung cấp nguồn khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực tài chính chất lượng với chi phí hợp lý, số lượng lớn và đa dạng về kênh truyền thông. Điều này giúp doanh nghiệp thực hiện được các chiến dịch Lead

Generation hiệu quả mà không mất nhiều thời gian và chi phí.

Dựa trên thông tin khách hàng cần phát triển mà tổ chức/doanh nghiệp tài chính cung cấp, Vega Fintech sẽ đưa ra những đề xuất chiến dịch truyền thông tiếp cận khách hàng để mang lại hiệu quả và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.

Giải pháp Lead Generation mà Vega Fintech triển khai đang có 3 kênh tiếp cận khách hàng chính: SMS lead – Generation, Vclick.vn, Social listening.

SMS lead – Generation: Bằng việc ứng dụng công nghệ xử lý dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, phương pháp này giúp đánh giá được chính xác mức độ phù hợp của một khách hàng (thuê bao viễn thông) với tổ chức tài chính. Kết hợp với giải pháp Credit Insight lọc các khách hàng xấu, từ đó tìm ra được tập khách hàng phù hợp với các doanh nghiệp tài chính và là khách hàng tốt. Với ưu thế nắm trong tay dữ liệu của hơn 110 triệu thuê bao tại 3 nhà mạng viễn thông lớn có thể mang lại cho các tổ chức/ doanh nghiệp tài chính tiếp cận được tập khách hàng khổng lồ là toàn bộ công dân Việt Nam. Lợi thế lớn nhất là doanh nghiệp sử dụng giải pháp của Vega Fintech không mất chi phí truyền thông mà chỉ phải trả phí đối với các khách hàng chuyển đổi thành công.

Vclick.vn: Là kênh tìm kiếm khách hàng Online của Vega Fintech, khách hàng tiềm năng sẽ lên hồ sơ khoản vay trên hệ thống. Hồ sơ khách hàng được phân loại, đánh giá sử dụng bộ giải pháp Credit Insight sàng lọc. Những khách hàng phù hợp sẽ được gửi cho các doanh nghiệp/ tổ chức hợp tác.

Social Listening: Là giải pháp công nghệ cho phép Vega Fintech lắng nghe, theo dõi các chủ đề trao đổi trên mạng xã hội, đồng thời tìm hiểu hoạt động truyền thông của các tổ chức tài chính và đối thủ từ đó đưa ra những tư vấn phù hợp nhất cho đối tác.

Với mục tiêu luôn cải thiện và đưa ra giải pháp tiên tiến, hợp thời để mang lại nguồn Lead tốt nhất cho các tổ chức tài chính, Vega Fintech luôn bám sát hoạt động doanh nghiệp tài chính, chủ động đề xuất xây dựng các mô hình Score với tập mẫu riêng phù hợp.

Vega fintech là một trong những đơn vị tiên phong trong việc cung cấp giải pháp công nghệ tài chính toàn diện với việc ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất, hợp xu thế nhất.